Page 26 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 26

nghèo đói đi lưu  vong có thể tìm đến các vùng đất hoang khai khẩn, lập nghiệp và sống
           một cuộc  đời  ít nhiều  tự do,  mặc (lù  không phải  lúc nào  cũng thuận  lợi,  tốt  đẹp.  Mâu
           thuần xã liội tạm thời được giải quyết và đó là lý do làm cho cuộc khùng hoảng xã hội ở
           Đàng Trong đến muộn liơn so với Đủng Ngoài” [46],
             b) Khái quát thực trạng kiến trúc đình chùa:
             Trong giai đoạn này, hơn ba phần tư thế kỷ cùng cố và xây dựng, dân chúng Nam Bộ
           vẫn  còn  lẩm  than, cơ cực.  Chỉ  có  giới quí tộc,  quan  lại  có  điều kiện chiếm đoạt  ruộng
           đất,  thu  thuế,  tham  nhũng...  tạo nên  một  tầng  lớp giàu  sang,  quyền  thế mối.  Kiến  trúc
           các  công ốc  có phát triển,  thường do ngưòi của tầng  lớp giàu  sang chủ  xướng và  hung
           công  xây dựng  nhằm  tạo “công đức”, cẩu  an  cho mình;  dân chúng chỉ  tham  gia với  tư
           cách dân phu. Nhờ thế, nhiều công ốc có giá trị cũng đã ra đời. Riêng đình, chùa còn lưu
           dấu lại một số còng trình đáng kể.
             Cũng với  tinh thẩn “Uống nước nhớ nguồn”, đình  thần  trong giai đoạn này được  lập
           ra để thờ phụng các vị tiền hiền có công mở đất phương nam như: Đình Lễ Thành Hầu -
           Nguyền Hữu Cảnh (1700 - Biên Hòa) (Xem hình  1.37), Đình Lễ Thành Hẩu (1701  - An
           Giang), Đình  Mạc  Thiên  Tứ (cuối  thế kỷ XVIII -  Hà Tiên), Đình  Long  Thanh  (1754  -
           Vĩnh  Long),  Đình  Tân  Lân,  thờ Trần  Thượng  Xuyên  (cuối  thế kỷ  XVIII  -  Biên  Hòa)
           (Xem  hình  1.38)...  Kiến  trúc các  ngòi  đình  này cũng  không còn  nguyên  vẹn  như trước
           đây, đa số được xây dựng lại cuối  thế kỷ XIX, hoặc đầu thế kỷ XX,  tuy thế bố cục mặt
           bang vẫn còn mang phong cách dinh thần cùa các thế kỷ trước.











           Hình 1.37. Dĩnh Nguyễn Hữu cành - Đồng Nai.   Hình 1.38. Đình Tân Lân - Đồng Nai.
                     INguồn: TGJ                     [Nguồn: TGJ

             Sau cuộc vân du hoằng hóa (Đi  xa truyền đạo) của các thiền sư gốc Hoa như Chuyết
          Chuyết Công, Nguyên Thiều, Thạch Liêm... vào đầu thế kỷ XVIII,  hoặc trước đó có các
          thiển sư phái Trúc  Lãm như Viên cảnh - Đại Thâm, Viên Khoan - Lục Hổ, Minh Châu -
          Hương  Hải...;  mảng kiến  trúc  chùa  được  chỉnh  đốn  và  xây  dựng  qui  củ  (nể  nếp,  phép
          tắc)  hơn  giai  đoạn  trước.  Người  đến chùa không chỉ dân  dã  mà có cả vua quan quí tộc
          đương thời. Ngoài mục đích cẩu sự bình an, thỏa mãn nhu cầu lâm  linh, dân chúng đến
          chùa bắt đầu học được giáo lý Thiển tòng. Trước nhu cầu trên, vua quan quí tộc cùng với
          dân chúng, người có của kẻ có cóng, đã xây dimg nhiểu chốn già lam  (chùa) danh  tiếng

                                                                      27
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31