Page 29 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 29

b) Kliái quát thực trạng kiến trúc đình, chùa
               Chính vì tình hình chính trị, xã hội như trẽn, trong giai đoạn này kiến trúc đình không
             phát triển, ngược lại, các công trình kiến trúc cùa các thời kỳ trước dẩn dẩn bị hư hại do
             sự tàn  phá của  thời  gian  và chiến  tranh,  chúng đã bị  mai  một hầu  hết  (do  thiếu  người
             chăm sóc).  Hiện nay chỉ còn sót lại hai ngôi đình được ghi nhận xuất hiộn trong thời kỳ
             này, đó là: Đình Minh Hương Gia Thạnh (1789 - TP.HCM) (Xem hình  1.44), đình Hiển
             Trung  (1795  - TP.HCM).  Hiện  trạng kiến  trúc  cũng  khỏng còn  giữ lại  nguyên  gốc  mà
             mang dáng vẻ kiến trúc dầu thế kỷ XX.














               Hình 1.44. Đình Minh Hương Gia Thạnh.   Hình 1.45. Chùa Hội Sơn.
                        [Nguồn: 04]                     /Nguồn : 04]















               Hình 1.46. Chùa Phụng Sơn (Chùa Gò)   Hình 1.47. Chùa Châu Thới - Đồng Nai.
                       [Nguồn: TG]                     [Nguồn: TGI
              Trong  giai  đoạn  này,  tại  Nam  Bộ,  Phạt  giáo đang  trên  đà phát  triển  sau  bước chân
            hoằng  hóa  cùa  các  tổ  sư  Thành  Nhạc-Ân  Sơn,  Minh  Vật-Nhất  Tri,  Thiệt  Thuy-Tánh
            Tường,  Linh  Quang-Phật  Chiếu,  Đạo  Thành-Khánh  Long,  Nguyên  Quán-Đạo  Thông,
            Chánh  Đắc-Toàn  Tánh...,  kiến  trúc  chùa  có  phát  triển,  một  số chùa  mới  đã  xuất  hiện
            trong thời kỳ này như: Chùa Huệ Lâm (1780 - TP.HCM), chùa Huệ Quang (1784 - Bến
            Tre), Chùa Hội Scm (cuối thế kỷ XVIII - TP.HCM) (Xem hình  1.45), (Xem thêm phụ lục

            30
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34