Page 30 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 30

3), qua các năm trùng tu cho thấy bộ mặt kiến trúc hiện nay của các tự viện này, đa phần
          ờ đầu và giữa thế kỷ XX, có công trình xây lại hoàn toàn ờ cuối thế kỷ XX.
             1.4.2.2.  Triều đại Nguyễn độc lập (1802 -1858)
             b) Tiến trìnli lịch sử
            Tuy  bộ  máy  quan  lại  thòi  Nguyễn  nhìn  chung  không  cồng  kềnh  cũng  không  đông
          đảo, nhưng nạn tham nhũng lại rất phổ biến, nhất là tại Nam Bộ. Năm  1807, Chaigneau
          đã nhận xét: “Dàn chúng vô cùng đói khổ, vua quan bóc lột thậm tệ, công lý là một món
          hàng mua bún, kẻ giàu có thể công khai sát hại người nghèo và tin chắc rằng với thế lực
          đồng tiền, lẽ phải sẽ vê tay chúng".
            Xã hội  Việt Nam triều  Nguyễn chia thành  hai giai cấp lớn:  Thống  trị và bị  trị.  Mâu
          thuẫn giữa hai giai  cấp xảy ra rất gay gắt.  Một số ít tham gia vào cấc cuộc khẩn hoang
          lớn để rồi tạo được một cuộc sống ổn định, sung túc. Còn lại biết bao người không tìm ra
          lối thoát, chứa chấp căm thù vua quan nhà Nguyên và địa chù tàn ác, họ đã nổi dậy, hẩu
          hết xảy ra ở miền Bắc và Trung Bộ.
             Về tín ngưỡng,  tôn giáo:  Tinh hình chung cả nước,  nhà Nguyên  ra sức củng cố Nho
          giáo làm cơ sở thống trị, Đạo Phật phát triển bình thường, trong lúc các tín nguỡng dân
          gian ngày càng mở rộng. Tục thờ Thành Hoàng phổ biến ở các làng xã, đi đôi với nó là
          tín  ngưỡng  tôn  thờ các  anh  hùng  dân  tộc,  các  vị  khai  canh,  những  người  có  công  với
          làng, với nước... Ki-TỎ giáo lại bị cấm đoán và đàn áp nặng nể, gây sự bất bình lớn trong
          hàng ngũ giáo dân, khối đoàn kết toàn dân có sự rạn nứt.
             Bằng  con  đường  quản  lý  đất  nước  theo chiểu  hướng  phong  kiến  bảo  thủ,  hàng  loạt
          nước Châu Á lần lượt rơi vào ách đô hộ thực dân, Việt Nam cũng nằm trong quỹ đạo ấy.
            h) Khái quái thực trạng kiến trúc đình, chùa
            Trong  giai  đoạn  lịch  sử nêu  trên,  nghệ  thuật,  nhìn chung,  sa  sút nhiều  so  với  trước,
          duy chỉ có nghệ thuật kiến trúc có chiểu hướng trỗi mạnh, nhiều công trình kiến trúc lớn
          đã ra dời như:  Khu Hoàng thành ờ Huế, một số lăng tẩm vua Nguyẻn, các thành lũy kiểu
          Vauban...  Kiến trúc đình, chùa cũng phát triển mạnh, nhất là mảng kiến trúc đình  là cơ
          sở vật chất cần thiết cho sự phát triển tín ngưỡng thờ Thành Hoàng.
             Về kiến trúc đình trong giai  đoạn này,  tại  Nam Bộ, còn để lại  nhiều công  trình, dơn
          cử như:  Đình  Bình  Hòa  (1818  - TP.HCM)  (Xem  hình  1.26),  đình  Thắng  Tam  (1820  -
          Vũng  Tàu)  (Xem  hình  1.27),  đình  Mỹ  Phước  (1832  -  An  Giang)  (Xem  hình  1.28),...
          (Xem  tiếp ờ phụ  lục  2).  Tuy đã  trùng tu nhiều  lần,  nhung một  số kiến  trúc đình  trong
          giai doạn này còn giữ lại được dáng vè cùa kiến trúc nguyên gốc khi mới hình thành.
            Về kiến trúc chùa, cũng khá phát triển tại Nam Bộ như: Chùa Bửu Lâm (1803 - Tiển
          Giang),  chùa  Giác  Viên  (1804  -  TP.HCM)  (Xem  hình  1.51),  chùa  Tôn  Thạnh  (1808  -
          Long  An),  chùa  Vĩnh Tràng  (1810 -  Tiền  Giang)  (Xem  hình  1.48),...  (Xem  tiếp ở phụ

                                                                      31
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35