Page 112 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 112

hiện nay tại Nam Bộ, khi mà hầu hết kít cấu bao che gỗ, từ lâu, đã không còn thích hợp.
          Tuy  thế,  trong một số dinh,  chùa;  tường gạch  được  xây  kề  sát bên  ngoài  cột  biên,  vẫn
          còn  tồn  tại  bộ  khung  sườn  thuẩn  gỗ  này  như các  đình:  Long  Hung-Tiển  Giang,  Long
          Thanh-Vĩnh  Long,  Tân  Hưng-Bạc  Liêu,  đặc  biệt  chùa  Giác  Lãm-TP.HCM  bộ  khung
          sườn  thuần  gỗ còn tồn tại  gần  như nguyên  vẹn, nhất là khối  nhà chính điện, dù đã trải
          qua nhiều lần đại trùng tu.
            Bộ khung sườn thuần gỗ trong dinh, chùa Nam Bộ như Huỳnh Ngọc Tràng đã mô tả:
          "Nhìn chung, đình (chùa) lùng Nam Bộ gồm một quẩn thề gồm nhiều nhà vuông có bốn
          cột cái, gọi là tứ trụ hay tử tượng. Loại nhà này có diện tích mở rộng ra bốn phía bằng
          bộ kèo đâm và kèo quyết đều nhau vuông vức" [63], Qua mô tả trên cho thấy: Bộ khung
          sườn thuần gỗ trong đình, chùa Nam Bộ có đinh nóc rất ngắn so với chiều dài mặt dứng.
          Từ “tứ trụ”, các bộ kèo như những nhánh cây tủa ra các hướng nối các cột “hàng nhì”,
          “hàng  ba” hay  “hàng  tư”  kết  hợp đểu  đặn,  đối  xứng  xung  quanh  tạo thành một  không
          gian nghi lễ thoáng đãng cần thiết cho nơi thờ tự.  Phụ lực với các khung kèo, còn có hệ
          thông “xuyên-trính” đàm ngang,  nối dọc, tạo thế ổn định chung cho toàn thể bộ khung
          sườn thuần gỗ Nam  Bộ. Qua bộ khung chịu lực này cho thấy:  Hệ kết cấu hoàn toàn chỉ
          là sự liên kết khớp ở “dàn đầu”; các chân cột của “dàn chân” chỉ tì tự do lên các tán đá,
          không  có  chân  ngạch  cửa  hay  xuyên  lui  chống  bão  như các  vùng  Bắc  và  Trung  Bộ.
          Chính  sự đơn giản của bộ “dàn  trò” cho thấy nét đặc  thù cơ bản của giải  pháp kết cấu
          xuất phát từ đặc điểm tự nhiên khí hậu của vùng Nam Bộ. Bộ dàn trò chùa Giác Lâm là
          môt ví dụ.
            b) Bộ khung sườn £0 phôi họp tưcmg, cột gạch
            Bước chuyển biến Ihứ hai, khoảng nửa cuối thế kỷ XIX đến nửa đầu thế kỷ XX, khi
          khoa học xây dim g Nam Bộ vừa mới tiếp xúc với văn minh phương tây, đã cho ra dời bộ
          khung sườn gỗ “cải cách” kết hợp mỏt phần với kết cấu tường gạch, cột gạch mới được
          tích  hợp sử dụng  (Xem hình  3.52).  Vói kiểu thức  này,  phẩn  lớn  bộ khung  sườn truyển
          thống  vẫn  được  giữ nguyên,  chì  thay  thế những cột  tiếp giáp với  tường  gạch bằng cột
          gạch.  Dễ  dàng  nhận  thấy  sự cải  cách  này  ờ các  đình,  chùa  xuất  hiện  trước  thời  Pháp
          thuộc và được trùng tu ờ cuối thế kỷ XIX hoặc đẩu thế kỷ XX như các đình Gia Lộc-Tây
          Ninh,  Bình  Hòa-TP.HCM,  Mỹ  Phuớc-Long Xuyên,...  hoặc các  chùa Phước  Tường-Thủ
          Đức, Giác Viên-TP.HCM...
            Theo năm tháng,  sự ưu việt của giải pháp kết cấu mới  được khẳng định, tiến xa hơn
          bước nữa,  ngoài việc thay thế các cột gỗ “hàng ba” (nâm tiếp giáp với  tường) bằng cột
          gạch;  cột hiên “hàng  tư” cũng  được  thay bằng cột  gạch,  thường  tiết diện  vuông  (Xem
          hình 3.54) như các đình Phú Nhuận-TP.HCM, Nguyễn Hữu Cảnh-Biẽn Hòa, Đông Phú-
          TP.HCM,...  hoặc  các  chùa  Long  Thiển-Biên  Hòa,  Từ  Ân-TP.HCM,  Phụng  Sơn-
          TP.HCM... Qua đây cho thấy người dân Nam Bộ luòn có ý hướng đổi mới, thoát ly khỏi
          sự bất hợp lý đã có trước và vươn tới theo những tiến bộ mới của xã hội.

                                                                      113
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117