Page 106 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 106

đi, cửa sổ...  (Xem hình 3.43) thoáng rộng bô trí xung quanh, hợp cùng các bức tường
           vôi  sáng (có khi  là sơn nước). Các loại màu sắc khác thường được cân nhắc chọn lựa
           rất  kỹ,  (thường  là có sự phối kết  với  các  kiến  trúc  sư thiết kế công trình),  nên  tương
           đối  hài hòa.















             Hình 3.42: Mái dốc BTCT hiện đại -   Hình 3.43: Ánh sáng chan hòa
                  Nội thất chùa Bìtu Liên.      trong nội thất chùa hiện đại.
                     [Nguổn:TG]                      [Nguồn: TG]
             Màu sắc theo quan điểm “trọng tình” truyền thống cùa xứ nông nghiệp Đông phương
           mậc nhiên được thay thế bằng quan điểm  “trọng lý" của phong cách phương Tây. Đặc
           biệt,  màu sắc của ánh sáng điện được  sử dụng khá phổ biến trong không gian nội thất
           đình, chùa hiện đại tại các đô thị (kể cả một sô' nơi ờ nông thôn). Có thể thấy cách thức
           sử dụng màu sắc và ánh  sáng trong nội  thất đình,  chùa, lúc này, rất giống  với  màu  sắc
          của kiến trúc dân cư lân cận.  Đây là sự tương quan cẩn có trong tổng thể kiến trúc,  tạo
           sự hài  hòa giữa  kiến  trúc  và  môi  cảnh  xung quanh.  Tuy  nhiên,  vể  phương  diện  truyền
          thôìig và bản sắc dân tôc, cần nghiên cứu sâu sắc hơn nhằm tìm ra định hướng chung đối
           với kiến trúc đình, chùa tại các dô thị, kể cả đình, chùa xây mới.
             + Phong cách hiện đại biểu hiện qua hình tượng trang trí nội thất:
             Vẫn là các vật thể động và tĩnh quen thuộc của nội thất đình chùa, chưa thấy có thay
          dổi  lớn;  nhưng đến phong cách hiện đại,  sau khi  tích hợp vãn hóa với  phương tây, các
          tiến  bộ khoa học  kỹ  thuật được  ứng  dụng  rộng  rãi  trong  mọi  ngành,  thì  chất  lượng  và
          chất liệu sẽ tinh xảo hơn và tốt hơn.
             Các  bàn  thờ,  hương  án  được  chạm  trổ  rất  công  phu,  có  nơi  sử  đụng  cả  đá  mài
          (Granito) để tô điểm  (Xem  hình  3.44)  như các chùa Xá Lợi,  Huê Lâm....  Có chùa còn
          “hoài  cổ” sử dụng  sắc đen bóng của sơn mài để trang trí bàn thờ như Ân Quang,  Vĩnh
          Nghiêm, Nam Thiên Nhất Trụ...  hoặc dán gạch men bóng lộn như Huê Lâm, Nam Phổ
          Đà..., có nơi lại đặt tượng Phật trong tủ kính như Vạn Phật, Pháp Hội (Xem hình 3.45)...
          Gần như không có sự nhất quán trong chất liệu trang trí.
                                                                      107
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111