Page 104 - Kiến Trúc Đình Chùa Nam Bộ
P. 104

phần  trên đã trình  bày;  kế đến là các dạng thức hoa văn trang trí, gờ chỉ “Âu Tây” hỗn
           dung  hay  tiếp biến  trong nội thất và ngoài  mặt tiền;  sau  hết  là các  vật thể  trang  trí nội
           thất kiểu “Tây” như đèn chùm, kính màu, đèn Mãng-xông... Tất cả các cách tân này dã
           làm thay đổi bộ mặt kiến trúc đình, chùa; mặt tiền đình, chùa dã được “chi tiết hóa” theo
           kiểu tư duy phân tích của kiến trúc phương Tây, tính chất động-dương tính biểu hiện khá
           rõ  nét.  Tuy  không  gian  nội  thất  chưa  thay  đổi  do  còn  giữ lại  bộ  khung  sườn  truyền
           thống, nhưng cái thâm u, tĩnh mịch trước đây đang dần bị “khuấy động” bởi màu sắc và
           ánh sáng mới của nghệ thuật kiến trúc Âu Tây. Đại biểu rõ nhất cho phong cách này có
           thể kể đến: Đình Hiệp Ninh - Tây Ninh (Xem hình 3.41), chùa Vĩnh Tràng - Tiền Giang,
           chùa Giác Hải - TP.HCM...













               Hình 3.41: Phong cách cách tân đầu thê kỷ XX: Dinh Gia Lộc và đình Hiệp Ninh.
                                      [Nguôn: 52]
             - Phong cách cách tân biểu hiện qua mặt cắt và không gian nội thất:
             Với phong cách cách tân, nhìn chung, mặt cắt và không gian nội thất chưa khác mấy
           so với phong cách thuần cổ. Chính điều này đã giúp cho các đình, chùa theo phorig cách
           cách tân ít bị “kỳ dị” đối  với cách nhìn quen thuộc người dân lúc bấy giờ và công chúng
           dễ dàng chấp nhận.
             - Phong cách cách tân biểu hiện qua màu sắc nội thất:
             So với phong cách thuần cổ thì màu sắc  nội thất của phong cách cách tân có “sáng”
           hom,  tường  vách  không  còn  màu  gụ  đen  của  vách  gỗ  nữa  mà  tường  gạch  hổ  xi-măng
           được  quét  vôi  màu  vàng  nhạt  hay  trắng.  Tính  chất  u  tịch đang được  “quang  hóa” dẩn.
           Các màu sắc khác vẫn như cũ.
             - Phong cách cách tân biểu hiện qua hình tượng trang trí nội thất:
             Vẫn  là các vật Ihể động truyền thống:  Bàn thờ,  bao lam,  hoành phi, câu đối, tượng,
           nghi  cụ...  kết  hợp  với  vật  thể  tĩnh  như  cột,  kèo,  cửa,  nền  gạch...  Sô'  lượng  có  chiều
           hướng  giảm  dần  nhưng  bù  vào  là  sự hiện  diện  thêm  một số vật  thể trang  trí Âu-Tây
           như đã trình  bày ờ phẩn  trên.  Đặc  biệt đa số nền được  cách  tân  bằng  loại  hình  “gạch
           bông” hiện đại.
                                                                      105
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109