Page 47 - Huế Trong Tôi
P. 47

nhưng  đều  không  đủ,  mà  quan  trọng  và  có  từih  quyết
         định  hon  là  phải  làm  sao  lay  động  đến  lương  târ\  con
         người.  Phải  chú  ý  tới  vâh  đề  tu  dưỡng  của  người  làm
         quan,  cùng  với  việc  giáo  dục  nhân  dân,  đó  là  hai  mặt
         không thể thiếu của một vân đề.
             Tu  thân,  tề gia vẫn là việc  quan trọng.  Cuốn sách  đã
         dành nhiều trang phần cuối cho việc nhắc nhở đến phẩm
         châ't ngưòi làm quan và vâh đề trị gia.
             Đáng chú ý là ngay cái tên đặt cho cuốn sách là Từ thụ
         yêu  quy  cho  thây  cách  đặt  vâh  đề khách  quan  và  phóng

         khoáng của tác giả.  Đặng Huy Trứ cho rằng đã làm quan
          tâ”t nhiên có gặp những trường hợp đút lót, biêu xén, tặng
          quà.  Vậy  thì  lúc  nào,  trường  hợp  nào  nên  nhận,  trường
         hợp nào cần từ chối. Tác giả không lên án một cách xô bồ,
         hễ nhận quà đều là sai phạm. Nhưng ông đặt một tỷ lệ râ't
         nghiêm và thỏa đáng; chi có 5 trường hợp có thể nhận, so
          vói 104 trường hợp không thể nhận.
             Với  tinh  thần  khiêm  tốn,  Đặng  Huy  Trứ  tuyên  bố
          rằng,  ông viết sách này là "làm khuôn phép cho mình và
          cho  con  cháu  đời  sau,  không  dám  nghĩ  để  làm  khuôn

          phép  cho  ai",  ông  cũng  không  phô  trương  mình  là  râ't
          mực thanh liêm:  "Từ  đây  (tức từ năm  1864)  trở về trước,
          có những cái không thể nhận mà đã nhận là do hổi â'y còn
          mơ hồ. Tôi không kết tội tôi trong những việc đã qua. Từ
          đây về sau,  tự nhắc nhở hằng ngày  không vi  phạm  điều
          câ'm của thánh hiền".
              104  trường  hợp  "không  thể  nhận"  là  phần  đầu  của
          cuốn sách.  Nghiên cứu phần này,  ta thấy  Đặng Huy Trứ


                                                                  45
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52