Page 63 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 63
? Câu hỏi 44:
Tôi có ký hợp đồng sử dụng dịch vụ truy cập Internet với thời
hạn là 1 năm. Trước khi tiến hành lắp đặt dịch vụ, công ty đã
yêu cầu tôi nộp trước tiền cước phí cho 3 tháng đầu, các tháng
tiếp theo sẽ được nộp theo từng tháng. Trong quá trình sử
dụng, vào ngày thứ 10 của tháng thứ tư, internet tại nhà tôi bị
mất tín hiệu và tôi không thể truy cập được. Sau nhiều lần liên
hệ, công ty cho biết đang tiến hành sửa chữa, bảo trì hệ thống
trong thời gian gần 10 ngày. Tôi đã gửi đơn yêu cầu chấm dứt
hợp đồng nhưng công ty buộc tôi phải trả toàn bộ tiền cước sử
dụng dịch vụ trong tháng thứ 4 và giải thích rằng do tiền cước
được thu theo từng tháng. Như vậy có đúng không?
è Trả lời:
Khoản 3 và 4 Điều 18 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP quy định về hợp
đồng cung cấp dịch vụ liên tục như sau:
- Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền
đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại
bất kỳ thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân
cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm
dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí, giá
cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng.
- Tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ có nghĩa vụ sau:
+ Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, không được yêu cầu người
tiêu dùng thanh toán bất kỳ khoản tiền nào trước khi dịch vụ được cung
cấp đến người tiêu dùng;
+ Không được đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, ngừng cung
cấp dịch vụ mà không có lý do chính đáng. Trường hợp cần sửa chữa, bảo
trì hoặc vì lý do nào khác bắt buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ, tổ chức,
cá nhân cung cấp dịch vụ phải thông báo trước cho người tiêu dùng chậm
nhất là ba (03) ngày làm việc trước ngày dừng cung cấp dịch vụ;
60 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng