Page 66 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 66
? Câu hỏi 46:
Khi thực hiện bán hàng tận cửa, người bán hàng tận cửa phải có
trách nhiệm như thế nào với người mua (người tiêu dùng)?
è Trả lời:
Theo Khoản 1 và 2 Điều 19 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP, người bán hàng
tận cửa là người của tổ chức, cá nhân kinh doanh. Khi thực hiện việc bán
hàng tận cửa, người bán hàng tận cửa có nghĩa vụ sau đây:
- Giới thiệu tên, số điện thoại liên lạc, địa chỉ, trụ sở của tổ chức, cá nhân
kinh doanh, chịu trách nhiệm về đề nghị giao kết hợp đồng;
- Không được tiếp tục đề nghị giao kết hợp đồng khi người tiêu dùng
đã từ chối;
- Giải thích cho người tiêu dùng về điều kiện của hợp đồng, thông tin
khác mà người tiêu dùng quan tâm liên quan đến hàng hóa, dịch vụ.
- Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, hợp đồng bán hàng tận
cửa phải được lập thành văn bản và giao cho người tiêu dùng một bản.
Như vậy, người bán hàng tận cửa phải xuất trình các giấy tờ hoặc cung
cấp các thông tin cần thiết để người tiêu dùng có thể xác minh tổ chức,
cá nhân đang thực hiện hoạt động bán hàng tận cửa. Khi thực hiện hoạt
động bán hàng tận cửa thì người bán hàng tận cửa sẽ thay mặt tổ chức,
cá nhân kinh doanh thực hiện hoạt động chào bán tới người tiêu dùng.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh nêu trên phải chịu trách nhiệm liên đới với
những hành vi do người bán hàng tận cửa thực hiện.
Thực tế thì bán hàng tận cửa là một hình thức bán hàng đang dần hình
thành phát triển mạnh trong xã hội hiện đại, thường nhắm đến các đối
tượng là người tiêu dùng ở nhà. Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng, việc lập thành văn bản thể hiện thỏa thuận mua bán giữa các bên
là điều cần thiết, làm rõ ràng thông tin của người bán, làm bằng chứng
mua bán và tránh những giao dịch lừa đảo bán hàng giả, hàng kém chất
lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
63