Page 60 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 60
? Câu hỏi 41:
Tôi ở Hà Nội. Tôi đã đặt và thanh toán mua một chiếc điện
thoại di động qua website bán hàng trực tuyến của một công
ty tại TP. Hồ Chí Minh. Trên website giới thiệu chiếc điện thoại
có xuất xứ từ Hàn Quốc, bộ nhớ trong là 16 Gb. Tuy nhiên, khi
nhận được hàng, tôi phát hiện chiếc điện thoại có xuất xứ từ
Malaysia, bộ nhớ trong là 8 Gb. Tôi đã liên lạc với công ty để
yêu cầu trả lại hàng và hoàn lại tiền nhưng công ty không
đồng ý. Họ cho rằng tôi đã mua hàng và không có quyền trả
lại. Như vậy có đúng không?
è Trả lời:
Trường hợp của bạn là giao kết hợp đồng từ xa qua phương tiện điện tử
(website bán hàng trực tuyến).
Khoản 3 và khoản 4 Điều 17 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP quy định về
hợp đồng giao kết từ xa như sau:
- Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, trong trường hợp tổ chức,
cá nhân kinh doanh cung cấp không đúng, không đầy đủ thông tin theo
quy định thì trong thời hạn mười (10) ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng
người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã
giao kết và thông báo cho tổ chức, cá nhân kinh doanh. Người tiêu dùng
không phải trả bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc chấm dứt đó và chỉ
phải trả chi phí đối với phần hàng hóa, dịch vụ đã sử dụng.
- Trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp
đồng theo quy định thì tổ chức; cá nhân kinh doanh phải trả lại tiền cho
người tiêu dùng chậm nhất là ba mươi (30) ngày kể từ ngày người tiêu
dùng tuyên bố đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng. Quá thời hạn
này, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo
lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian
chậm trả tại thời điểm thanh toán. Việc hoàn trả được thực hiện theo
phương thức mà người tiêu dùng đã thanh toán, trừ trường hợp người
tiêu dùng đồng ý thanh toán bằng phương thức khác.
57