Page 55 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 55
? Câu hỏi 37:
Trách nhiệm của Ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh
chợ, trung tâm thương mại được quy định như thế nào?
è Trả lời:
Theo Điều 5 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP, trách nhiệm của Ban quản lý
chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại như sau:
- Ban hành nội quy theo quy định của pháp luật trong đó phải có các
nội dung cơ bản về BVQLNTD, bao gồm: a) Quyền và trách nhiệm của
người tiêu dùng; b) Quyền và trách nhiệm của người bán hàng; c) Người
có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, phản ánh của người tiêu
dùng; d) Biện pháp xử lý vi phạm.
- Hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và người bán hàng trong
phạm vi chợ, trung tâm thương mại khi được yêu cầu.
- Đặt và duy trì hoạt động của cân đối chứng, thiết bị đo lường tại các
chợ, trung tâm thương mại để người tiêu dùng tự kiểm tra về số lượng,
khối lượng hàng hóa.
- Thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng của hàng hóa trong khu
vực chợ, trung tâm thương mại.
- Thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết
các yêu cầu của người tiêu dùng phù hợp với cấp độ chợ, trung tâm
thương mại đã được phân loại theo quy định của pháp luật.
- Định kỳ sáu (06) tháng một lần thông báo, phối hợp với các cơ quan
chức năng về thương mại, quản lý thị trường, an toàn thực phẩm, tiêu
chuẩn, đo lường và chất lượng trong việc kiểm soát chất lượng, số lượng,
nguồn gốc, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa, dịch vụ trong phạm vi
chợ, trung tâm thương mại do mình quản lý.
- Báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp phát hiện hành vi vi
phạm pháp luật về BVQLNTD và quy định của pháp luật có liên quan khác.
- Xử lý vi phạm theo nội quy đã được phê duyệt.
52 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng