Page 55 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 55

?       Câu hỏi 37:




            Trách nhiệm của Ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh
            chợ, trung tâm thương mại được quy định như thế nào?

          è   Trả lời:

          Theo Điều 5 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP, trách nhiệm của Ban quản lý
          chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại như sau:
          - Ban hành nội quy theo quy định của pháp luật trong đó phải có các
          nội dung cơ bản về BVQLNTD, bao gồm: a) Quyền và trách nhiệm của
          người tiêu dùng; b) Quyền và trách nhiệm của người bán hàng; c) Người
          có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, phản ánh của người tiêu
          dùng; d) Biện pháp xử lý vi phạm.

          - Hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và người bán hàng trong
          phạm vi chợ, trung tâm thương mại khi được yêu cầu.

          - Đặt và duy trì hoạt động của cân đối chứng, thiết bị đo lường tại các
          chợ, trung tâm thương mại để người tiêu dùng tự kiểm tra về số lượng,
          khối lượng hàng hóa.

          - Thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng của hàng hóa trong khu
          vực chợ, trung tâm thương mại.

          - Thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết
          các yêu cầu của người tiêu dùng phù hợp với cấp độ chợ, trung tâm
          thương mại đã được phân loại theo quy định của pháp luật.

          - Định kỳ sáu (06) tháng một lần thông báo, phối hợp với các cơ quan
          chức năng về thương mại, quản lý thị trường, an toàn thực phẩm, tiêu
          chuẩn, đo lường và chất lượng trong việc kiểm soát chất lượng, số lượng,
          nguồn gốc, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa, dịch vụ trong phạm vi
          chợ, trung tâm thương mại do mình quản lý.
          - Báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp phát hiện hành vi vi
          phạm pháp luật về BVQLNTD và quy định của pháp luật có liên quan khác.

          - Xử lý vi phạm theo nội quy đã được phê duyệt.

     52   Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60