Page 53 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 53
- Hàng hóa đơn lẻ có khuyết tật phát sinh từ quá trình sản xuất, chế biến,
vận chuyển, lưu giữ;
- Hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình sử dụng
nhưng không có hướng dẫn, cảnh báo đầy đủ cho người tiêu dùng.
? Câu hỏi 35:
Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm như thế nào trong
việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật?
è Trả lời:
Theo Điều 22 Luật BVQLNTD, khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, tổ
chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa có trách nhiệm:
- Kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp
hàng hóa có khuyết tật trên thị trường;
- Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng
hóa đó ít nhất 05 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 05 ngày liên tiếp trên
đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu
thông với các nội dung sau đây: Mô tả hàng hóa phải thu hồi; Lý do thu
hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa
gây ra; Thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi hàng hóa; Thời gian,
phương thức khắc phục khuyết tật của hàng hóa; Các biện pháp cần
thiết để BVQLNTD trong quá trình thu hồi hàng hóa;
- Thực hiện việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật đúng nội dung đã thông
báo công khai và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi;
- Báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về BVQLNTD cấp tỉnh
(Sở Công Thương) nơi thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật sau khi
hoàn thành việc thu hồi; trường hợp việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật
được tiến hành trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên thì báo cáo kết quả cho
cơ quan quản lý nhà nước về BVQLNTD ở trung ương (Cục Quản lý cạnh
tranh – Bộ Công Thương).
50 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng