Page 45 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 45
? Câu hỏi 27:
Tôi mua nồi cơm điện tại một cửa hàng điện máy B, nhân viên
bán hàng giới thiệu với tôi là sản phẩm được bảo hành 1 năm
kể từ ngày mua hàng. Tuy nhiên, nhân viên này chỉ cung cấp
cho tôi hóa đơn thanh toán, đồng thời hướng dẫn tôi nếu có
vấn đề gì xảy ra thì cứ mang sản phẩm đến cửa hàng là được
giải quyết. Như vậy có đúng không?
è Trả lời:
Nhân viên bán hàng chỉ đưa cho bạn hóa đơn thanh toán là chưa đầy đủ.
Điều 12 Luật BVQLNTD quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ có trách nhiệm cung cấp đầy đủ các thông tin về hàng hóa, dịch
vụ cho người tiêu dùng. Theo đó, ngoài hóa đơn thanh toán, cửa hàng
còn phải cung cấp bằng chứng giao dịch bao gồm: hướng dẫn sử dụng
của sản phẩm, phiếu bảo hành (đối với hàng hóa, dịch vụ có bảo hành)
của sản phẩm trong đó ghi rõ điều kiện, thời hạn, thủ tục, địa điểm bảo
hành của sản phẩm và các tài liệu liên quan khác (nếu có).
Ngoài ra, bạn cũng có thể yêu cầu người bán hàng cung cấp thông
tin cảnh báo khả năng hàng hóa có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính
mạng, tài sản của người tiêu dùng và các biện pháp phòng ngừa như:
khả năng rò rỉ điện trong quá trình sử dụng, khả năng gây bỏng khi cơm
đang nấu hoặc mở nắp,...và các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn…
42 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng