Page 41 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 41

?       Câu hỏi 25:




            Thế nào là quấy rối người tiêu dùng? Hành vi quấy rối người tiêu
            dùng có bị cấm theo quy định của Luật BVQLNTD hay không?


          è   Trả lời:
          Hiện nay, các hình thức bán hàng, quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm
          đến tận tay người tiêu dùng hoặc thông qua tin nhắn, gọi điện thoại đến
          người tiêu dùng đang là xu hướng kinh doanh trong xã hội hiện đại, được
          nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh sử dụng. Tuy nhiên, kéo theo đó là
          những cảm giác phiền phức, khó chịu đối với người tiêu dùng khi hàng
          ngày, hàng giờ người tiêu dùng nhận được các cuộc viếng thăm của người
          bán hàng, của nhân viên tiếp thị hoặc nhận được các cuộc điện thoại, tin
          nhắn không mong muốn từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh để chào mời,
          lôi kéo người tiêu dùng mua sản phẩm,... Chính vì vậy Luật BVQLNTD đã
          có quy định về hành vi quấy rối người tiêu dùng như dưới đây.
          Khoản 4 Điều 3 Luật BVQLNTD quy định: Quấy rối người tiêu dùng là hành
          vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người tiêu dùng để giới thiệu về hàng
          hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hoặc đề nghị
          giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng, gây cản trở, ảnh
          hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng.

          Như vậy, có thể qua điện thoại, tiếp xúc trực tiếp, bán hàng tận cửa và
          thậm chí là qua hệ thống loa phát thanh đưa các thông tin về sản phẩm
          hàng hóa, dịch vụ tới người tiêu dùng với mục đích giới thiệu, tiếp thị,
          bán hoặc đề nghị giao kết hợp đồng mua bán với người tiêu dùng trong
          khi người tiêu dùng không có nhu cầu, không đồng ý, gây ảnh hưởng
          đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng đều có thể
          cấu thành hành vi quấy rối người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

          Bên cạnh đó, Khoản 2, Điều 10 Luật BVQLNTD quy định “cấm tổ chức, cá
          nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ quấy rối người tiêu dùng thông qua
          tiếp thị hàng hoá, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 02 lần trở
          lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt
          bình thường của người tiêu dùng”.

     38   Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46