Page 36 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 36
hóa có khuyết tật cho người tiêu dùng trong trường hợp không xác định
được tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định tại
các điểm a, b và c.
- Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo quy định của pháp luật
về dân sự.
Trong trường hợp nêu trên, doanh nghiệp đã xác minh nguyên nhân
chập điện và cháy nồi cơm điện là do lỗi kỹ thuật của sản phẩm, do đó
trách nhiệm thuộc về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, mà cụ thể
ở đây nhà sản xuất/ nhà nhập khẩu/ nhà phân phối / cửa hàng điện máy
A. Cửa hàng điện máy A có trách nhiệm thông báo đến nhà sản xuất/
nhà nhập khẩu để có phương án giải quyết cho người tiêu dùng. Trong
trường hợp không xác định được tổ chức, cá nhân sản xuất/ nhà nhập
khẩu thì nhà phân phối / cửa hàng điện máy A phải có trách nhiệm trực
tiếp bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.
? Câu hỏi 19:
Tôi mua túi xách tại một trung tâm thương mại. Nhân viên
bán hàng cam kết với tôi đây là túi xách chính hãng và là hàng
nhập khẩu 100%. Tuy nhiên khi tôi yêu cầu cung cấp giấy tờ
chứng minh đây là hàng nhập khẩu thì cửa hàng từ chối và
giải thích rằng do giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) còn
ghi nhiều loại hàng hóa khác nên không thể cho tôi xem được.
Vậy điều này có đúng không?
è Trả lời:
Khoản 2, Điều 8 Luật BVQLNTD quy định: Người tiêu dùng có quyền
được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn
gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên
quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà
người tiêu dùng đã mua, sử dụng.
33