Page 35 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 35
- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo
vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác
của pháp luật có liên quan.
- Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ
? Câu hỏi 18:
Tôi mua nồi cơm điện của một cửa hàng điện máy A. Trong
quá trình sử dụng, sản phẩm đã gặp phải lỗi kỹ thuật dẫn đến
chập điện và cháy. Tôi đã thông báo đến cửa hàng điện máy
A và được cửa hàng điện máy A xác nhận sự việc trên là do
lỗi kỹ thuật của sản phẩm. Vậy tôi có được yêu cầu cửa hàng
điện máy A bồi thường những thiệt hại do lỗi kỹ thuật của sản
phẩm gây ra không?
è Trả lời:
Khoản 1, Điều 8 Luật BVQLNTD quy định: Người tiêu dùng có quyền
được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp
pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.
Điều 23 Luật BVQLNTD có quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại
do hàng hóa có khuyết tật gây ra, theo đó:
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt
hại trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây
thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi
tổ chức, cá nhân đó không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh
khuyết tật, trừ trường hợp quy định tại Điều 24 của Luật này.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá ở đây bao gồm: a) Tổ chức, cá
nhân sản xuất hàng hóa; b) Tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa; c)
Tổ chức, cá nhân gắn tên thương mại lên hàng hóa hoặc sử dụng nhãn
hiệu, chỉ dẫn thương mại cho phép nhận biết đó là tổ chức, cá nhân sản
xuất, nhập khẩu hàng hóa; d) Tổ chức, cá nhân trực tiếp cung cấp hàng
32 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng