Page 34 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 34
? Câu hỏi 17:
Xin cho biết, người tiêu dùng có những quyền cơ bản nào theo
quy định của Luật BVQLNTD?
è Trả lời:
Nhằm ghi nhận các quyền của người tiêu dùng theo hướng dẫn của Liên
hợp quốc, đồng thời đảm bảo sự tương thích giữa pháp luật Việt Nam
và thông lệ quốc tế, Luật BVQLNTD đã quy định các quyền cơ bản của
người tiêu dùng phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam. Cụ thể, Điều 8 Luật
BVQLNTD quy định người tiêu dùng có các quyền sau đây:
- Quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền,
lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ
do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.
- Quyền được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ;
nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu
liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ
mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.
- Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia
hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia
giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả,
chất lượng hàng hoá, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao
dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và
tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về BVQLNTD.
- Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hoá, dịch vụ không đúng tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng,
giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
31