Page 29 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 29
Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Ủy ban châu Âu (EC) và Hội
nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển kinh tế (UNCTAD). Mục
tiêu chính của ICPEN là thúc đẩy các quốc gia đưa ra những biện pháp
thực tiễn nhằm ngăn chặn các hành vi lừa gạt người tiêu dùng có yếu tố
quốc tế (lừa đảo xuyên quốc gia). Việt Nam, sau hai năm tham dự ICPEN
với vai trò quan sát viên, tại Hội nghị thường niên ICPEN năm 2013 đã
chính thức trở thành viên thứ 41 của ICPEN với đại diện là Cục Quản lý
cạnh tranh - Bộ Công Thương.
- Ủy ban ASEAN về bảo vệ người tiêu dùng (Asean Committee on
Consumer Protection - ACCP), địa chỉ website http://aseanconsumer.
org: ACCP là tổ chức có các thành viên là cơ quan bảo vệ người tiêu
dùng của các quốc gia ASEAN. ACCP (tiền thân là Ủy ban phối hợp về
bảo vệ người tiêu dùng) được thành lập vào tháng 8 năm 2007. Mục
tiêu chính của ACCP là thực hiện và giám sát các thỏa thuận hợp tác và
phối hợp giữa các quốc gia trong khu vực nhằm thúc đẩy sự phát triển
bền vững công tác bảo vệ người tiêu dùng. Bộ Công Thương Việt Nam
hiện nay đang tham gia rất tích cực vào các hoạt động của ACCP, đặc
biệt năm 2014, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương đã đăng cai
tổ chức thành công Hội nghị ASEAN lần thứ nhất về bảo vệ người tiêu
dùng tại Hà Nội.
? Câu hỏi 15:
Ý nghĩa của ngày 15 tháng 3 hàng năm với phong trào bảo vệ
quyền của người tiêu dùng trên toàn thế giới?
è Trả lời:
Ngày 15 tháng 3 năm 1962, trong một bài phát biểu trước Thượng
nghị viện, cố Tổng thống J. F. Kenedy đã đưa ra định nghĩa “người tiêu
dùng” đồng thời nêu ra bốn quyền cơ bản của người tiêu dùng. Đây
có thể coi là cột mốc đầu tiên cho việc hình thành và phát triển các
quyền của người tiêu dùng nói riêng và vấn đề BVQLNTD nói chung
trên toàn thế giới.
26 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng