Page 27 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 27
? Câu hỏi 13:
Các quyền cơ bản của người tiêu dùng theo hướng dẫn của
Liên hợp quốc là gì?
è Trả lời:
Ngày 09 tháng 4 năm 1985, nhờ những cố gắng vận động của các tổ chức,
cá nhân có liên quan trong đó có Tổ chức Quốc tế Liên minh người tiêu dùng
(nay đã đổi tên thành Tổ chức Quốc tế người tiêu dùng - CI), Liên hợp quốc
đã thông qua Bản hướng dẫn của Liên hợp quốc về Bảo vệ người tiêu dùng
(thông qua Nghị quyết số 39/248 của Đại hội đồng Liên hợp quốc). Các
nguyên tắc này sau đó được sửa đổi vào các năm 1999 và 2015. Các nguyên
tắc này nêu lên các quyền lợi và nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn thế
giới và tạo ra một khuôn khổ mà theo đó các chính phủ có thể tham khảo để
soạn thảo hay củng cố chính sách và pháp luật BVNTD tại quốc gia họ.
Bản Nguyên tắc này của Liên hợp quốc đã đưa ra những nguyên tắc cơ
bản của hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bao gồm:
- Người tiêu dùng có quyền tiếp cận các hàng hóa dịch vụ thiết yếu;
- Bảo vệ người tiêu dùng yếu thế;
- Bảo vệ an toàn và sức khỏe của người tiêu dùng trước các hàng hóa độc
hại và kém chất lượng;
- Thúc đẩy và bảo vệ các lợi ích kinh tế của người tiêu dùng;
- Người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin chính xác cho phép
họ đưa ra quyết định chính xác dựa trên nhu cầu và nguyện vọng cá nhân;
- Giáo dục người tiêu dùng, bao gồm giáo dục về môi trường, xã hội và
tác động của quyết định tiêu dùng;
- Xây dựng cơ chế giải quyết tranh chấp hiệu quả;
- Tạo điều kiện cho việc thành lập tổ chức người tiêu dùng và các tổ chức
liên quan và tạo điều kiện cho các tổ chức này tham gia vào quá trình xây
dựng các chính sách, pháp luật có liên quan;
24 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng