Page 25 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 25
mại, Hợp tác và bảo vệ người tiêu dùng Malaysia; Cơ quan Người tiêu
dùng Hàn Quốc (trực thuộc Ủy ban Thương mại công bằng – Korea Fair
Trade Commission – KFTC); Cơ quan Người tiêu dùng Nhật Bản (Japan
Consumer Affair Agency – CAA) và Trung tâm Người tiêu dùng quốc gia
(Japan National Consumer Affairs Center);…
Tại Việt Nam, Bộ Công Thương được giao chức năng là cơ quan giúp
Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước liên quan tới công nghiệp và
thương mại, trong đó có chức năng về BVQLNTD. Cục Quản lý cạnh
tranh, là cơ quan trực thuộc Bộ Công Thương, được thành lập từ năm
2004, được giao nhiệm vụ giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương thực hiện
thống nhất quản lý nhà nước về cạnh tranh, phòng vệ thương mại và
BVQLNTD trên phạm vi cả nước. Như vậy, BVQLNTD chính là một biểu
hiện của tiến bộ xã hội, của việc tôn trọng quyền con người, quyền của
người tiêu dùng ở mỗi quốc gia.
? Câu hỏi 12:
Nội dung chính của bản Hướng dẫn của Liên hợp quốc về bảo
vệ người tiêu dùng?
è Trả lời:
Ngày 08 tháng 4 năm 1985, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã phê chuẩn
bản hướng dẫn của Liên hợp quốc về bảo vệ người tiêu dùng dựa trên
nguyên tắc tám quyền của người tiêu dùng. Đến năm 1999, văn bản
này đã được rà soát lại và được bổ sung thêm nội dung liên quan đến
tiêu dùng bền vững. Tháng 12 năm 2015, Đại hội đồng Liên hiệp quốc
đã thông qua Bản sửa đổi năm 2015. Bản sửa đổi, bổ sung năm 2015
Hướng dẫn của Liên hợp quốc về bảo vệ người tiêu dùng bao gồm 99
Điều được chia làm 7 phần như sau:
(I) Mục tiêu (Điều 1);
(II) Phạm vi (Điều 2 và Điều 3);
(III) Các nguyên tắc chung (Điều 4 đến Điều 10);
22 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng