Page 24 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 24

tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ tương xứng với đồng tiền bỏ ra. Tuy nhiên,
          do những mặt trái của nền kinh tế thị trường mà quyền lợi của người
          tiêu dùng bị ảnh hưởng rất nhiều đặc biệt người tiêu dùng tại các nước
          nghèo, các nước đang phát triển. Do vậy, vấn đề phát triển quyền của
          người tiêu dùng và bảo vệ người tiêu dùng đã dần được xã hội quan
          tâm. Tiếp đó, những vấn đề rộng lớn hơn, cơ bản hơn như vấn đề đói
          nghèo, việc thỏa mãn các nhu cầu cơ bản của con người như lương thực,
          nguồn nước sạch, chỗ ở, vệ sinh an toàn, tiêu dùng an toàn, bền vững…
          cũng đang dần được quan tâm, đề cập.

          Ngày 15 tháng 3 năm 1962, cố Tổng thống Mỹ John Kenedy đã phát
          biểu trong một cuộc họp của Thượng viện Mỹ về người tiêu dùng: “…
          Theo định nghĩa, người tiêu dùng là tất cả chúng ta. Họ là những nhóm
          người đông đảo nhất, có tác động và chịu tác động của hầu hết các quyết
          định về kinh tế, dù là của Nhà nước hay tư nhân. Thế nhưng họ lại là nhóm
          người quan trọng duy nhất mà quan điểm của họ lại thường không được
          lắng nghe…”. Sau bài phát biểu của cố Tổng thống Mỹ John Kenedy, vấn
          đề quyền của người tiêu dùng cũng như vai trò của hoạt động bảo vệ
          người tiêu dùng dần được thế giới nói chung và nhiều nước nói riêng
          quan tâm và nghiên cứu, xây dựng cơ chế thích hợp để bảo vệ quyền lợi
          của nhóm đối tượng này.

          Năm 1985, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức phê chuẩn Bản
          hướng dẫn của Liên hợp quốc về bảo vệ người tiêu dùng trong đó có
          đưa ra các quyền cơ bản của người tiêu dùng. Đây là một tài liệu cơ bản
          và toàn diện về bảo vệ người tiêu dùng và là nguồn tài liệu tham khảo
          cho nhiều quốc gia trong việc xây dựng các chính sách và luật pháp về
          bảo vệ người tiêu dùng.

          Tại rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bộ luật về bảo vệ
          người tiêu dùng đã được ban hành và thực thi, trong đó có những quy
          định và cơ chế cụ thể nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, cụ thể
          như Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Hoa Kỳ, Canada, Pháp,
          Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan… Nhiều quốc gia/vùng
          lãnh thổ đã thành lập cơ quan quản lý nhà nước về vấn đề người tiêu
          dùng như Bộ Các vấn đề người tiêu dùng ở New Zealand; Bộ Thương



                                                                        21
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29