Page 39 - Hỏi Đáp Về Pháp Luật
P. 39
? Câu hỏi 22:
Tôi mua 02 kg nhãn tại một chợ dân sinh. Ngay sau đó tôi đi
cân lại tại cân đối chứng của chợ và phát hiện bị thiếu 200g.
Tôi rất bất bình vì người bán hàng đã cân gian dối và muốn trả
lại hàng. Vậy trường hợp này tôi có được trả lại hàng hóa đã
mua và lấy lại tiền từ người bán hàng hay không?
è Trả lời:
Khoản 6, Điều 8 Luật BVQLNTD quy định, người tiêu dùng có quyền
được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá
cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
Như vậy trong trường hợp này, khi phát hiện bị cân thiếu, bạn có quyền yêu
cầu người bán hàng trả lại tiền cho mình đối với phần hàng hóa đã giao
thiếu (200 g) hoặc yêu cầu giao đủ số lượng hàng hóa như đã cam kết.
? Câu hỏi 23:
Tôi mua một bộ sofa mới tại một cửa hàng đồ nội thất nổi tiếng
với giá gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi nhận sản phẩm,
tôi phát hiện bộ sofa có nhiều lỗi kỹ thuật như bị đứt chỉ, bạc
màu. Tôi đã nhiều lần phản ánh đến cửa hàng để yêu cầu đổi
lại sản phẩm khác nhưng phía cửa hàng đã từ chối và không
giải quyết yêu cầu của tôi. Vậy tôi có quyền khiếu nại hay khởi
kiện cơ sở bán hàng trong trường hợp này hay không?
è Trả lời:
Theo quy định của Luật BVQLNTD, người tiêu dùng có quyền khiếu nại,
tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền
lợi của mình theo quy định của Luật BVQLNTD và các quy định khác của
pháp luật có liên quan.
36 Hỏi - Đáp pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng