Page 249 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 249

nhất là trong các tài liệu giới thiệu hoặc quảng bá về công ty hoặc
          sản phẩm. Trên thực tế đã có những lỗi ngôn ngữ rất ngây ngô và
          không thể chấp nhận được. Những lỗi như vậy sẽ gây ấn tượng rất
          xấu đến uy tín của công ty.

               Ví dụ, trong một catalogue của một công ty xây dựng lớn ở
          Hà Nội có dịch từ bê tông tươi sang tiếng Anh là fresh concrete,
          trong đó fresh là tươi và concrete là bê tông. Lỗi này là điển hình
          của kiểu dịch từ đối từ mà chắc chắn người nước ngoài biết tiếng
          Anh không thể hiểu được hoặc phải  phì  cười.  Bê tông  tươi  theo
          tiếng Anh chuẩn phải là ready-mixed concrete.
               Không nên xuất  bản tài liệu quảng bá bằng song ngữ.  Có
          khá nhiều danh bạ kinh doanh, catalogue, brochure và các tài liệu
          quảng bá khác do các hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp
          phát hành được in bằng hai thứ tiếng là tiếng Việt và một tiếng
          nước ngoài (chủ yếu là tiếng Anh).
                Tài liệu song ngữ như vậy vừa không cần thiết và tốn kém
          vừa phản tác dụng. Tốn kém là vì với chi phí in và phát hành một
          cuốn  song  ngữ  có  thể  in  và  phát  hành  được  hai  cuốn  đơn  ngữ.
          Không cần thiết là vì người nước ngoài đọc tiếng Anh sẽ không
          cần phần tiếng Việt và ngược lại. Phản tác dụng là vì vừa tiếng
          Anh vừa tiếng Việt sẽ làm người đọc khó chịu vì bị ngắt quãng và
          mất  tập  trung.  Hơn  nữa,  thông  tin  bằng  tiếng  Anh  là  dành  cho
          người đọc nước ngoài có thể phải khác so với thông tin dành cho
          người Việt Nam.

               11.  Đăng ký bảo hộ thƣơng hiệu
               Quyền sở hữu thương hiệu

               Ở Hoa kỳ, người đầu tiên sử dụng một thương hiệu được coi
          là chủ sở hữu của thương hiệu đó. Không cần thiết phải qua thủ tục
          đăng ký để sở hữu các quyền đối với một thương hiệu. Theo thông
          luật ở Hoa kỳ, thực tế sử dụng một thương hiệu trên hoặc liên quan


                                        245
   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254