Page 253 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 253
Đôi khi các nhà phân phối Hoa Kỳ muốn bảo vệ quyền phân
phối sản phẩm nhập khẩu của mình đã chủ động đăng ký và trở
thành chủ sở hữu thương hiệu của hàng nhập khẩu tại Hoa Kỳ.
Trong trường hợp này người bán sẽ rất bất lợi bởi vì sẽ rất khó chấm
dứt quan hệ kinh doanh với nhà phân phối cũ để chuyển sang nhà
phân phối khác, hoặc phải trả giá đắt để mua lại quyền sở hữu
thương hiệu, hoặc phải bán sản phẩm với một thương hiệu khác.
Do vậy, mặc dù chưa thực tế sử dụng thương hiệu trong
thương mại tại Hoa Kỳ, song để tránh các trường hợp như nói ở
trên và như thực tế đã xẩy ra với một vài công ty Việt Nam, các
doanh nghiệp Việt Nam có ý định sủ dụng thương hiệu của mình
tại Hoa Kỳ cần phải đăng ký với USPTO để giữ chỗ quyền thương
hiệu đó. Nếu vì lý do nào đó mà chưa đăng ký thì trước khi ký hợp
đồng bán hàng mang thương hiệu của mình sang Hoa Kỳ doanh
nghiệp cũng cần kiểm tra hoặc nhờ người nhập khẩu kiểm tra về
thương hiệu đó tại Hoa Kỳ để đảm bảo hàng giao không vi phạm
quyền sở hữu trí tuệ. Mặt khác, trong hợp đồng mua bán cũng cần
qui định về quyền sở hữu thương hiệu của người bán và người
nhập khẩu không được tự động đăng ký thương hiệu tại Hoa Kỳ
nếu không có sự đồng ý của người bán.
Để tránh phiền toái và tổn thất tài chính cho bản thân mình,
người nhập khẩu cũng có thể yêu cầu người bán cam kết trong
hợp đồng mua bán chịu trách nhiệm toàn bộ về quyền sở hữu trí
tuệ đối với thương hiệu của người bán tại Hoa Kỳ và phải bồi
thường cho người nhập khẩu toàn bộ tổn thất tài chính phát sinh
do người bán vi phạm quyền sở hữu trí tuệ gây ra. Sách dạy về
nhập khẩu ở Hoa Kỳ cũng khuyên người nhập khẩu chủ động kiểm
tra về thương hiệu của người bán tại Hoa Kỳ trước khi ký hợp
đồng mua hàng.
Thương hiệu gắn liền với giá trị kinh tế. Hàng cùng chất
lượng nhưng nếu được gắn một thương hiệu nổi tiếng thì thường
249