Page 253 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 253

Đôi khi các nhà phân phối Hoa Kỳ muốn bảo vệ quyền phân
           phối  sản  phẩm  nhập  khẩu  của  mình  đã  chủ  động  đăng  ký  và  trở
           thành  chủ  sở  hữu  thương  hiệu  của  hàng  nhập  khẩu  tại  Hoa  Kỳ.
           Trong trường hợp này người bán sẽ rất bất lợi bởi vì sẽ rất khó chấm
           dứt quan hệ kinh doanh với nhà phân phối cũ để chuyển sang nhà
           phân  phối  khác,  hoặc  phải  trả  giá  đắt  để  mua  lại  quyền  sở  hữu
           thương hiệu, hoặc phải bán sản phẩm với một thương hiệu khác.

                Do  vậy,  mặc  dù  chưa  thực  tế  sử  dụng  thương  hiệu  trong
           thương mại tại Hoa Kỳ, song để tránh các trường hợp như nói ở
           trên và như thực tế đã xẩy ra với một vài công ty Việt Nam, các
           doanh nghiệp Việt Nam có ý định sủ dụng thương hiệu của mình
           tại Hoa Kỳ cần phải đăng ký với USPTO để giữ chỗ quyền thương
           hiệu đó. Nếu vì lý do nào đó mà chưa đăng ký thì trước khi ký hợp
           đồng bán hàng mang thương hiệu của mình sang Hoa Kỳ doanh
           nghiệp cũng cần kiểm tra hoặc nhờ người nhập khẩu kiểm tra về
           thương hiệu đó tại Hoa Kỳ để đảm bảo hàng giao không vi phạm
           quyền sở hữu trí tuệ. Mặt khác, trong hợp đồng mua bán cũng cần
           qui  định  về  quyền  sở  hữu  thương  hiệu  của  người  bán  và  người
           nhập khẩu không được tự động đăng ký thương hiệu tại Hoa Kỳ
           nếu không có sự đồng ý của người bán.

                Để tránh phiền toái và tổn thất tài chính cho bản thân mình,
           người  nhập khẩu cũng có thể yêu cầu người  bán cam kết  trong
           hợp đồng mua bán chịu trách nhiệm toàn bộ về quyền sở hữu trí
           tuệ  đối  với  thương  hiệu  của  người  bán  tại  Hoa  Kỳ  và  phải  bồi
           thường cho người nhập khẩu toàn bộ tổn thất tài chính phát sinh
           do người bán vi phạm quyền sở hữu trí tuệ gây ra. Sách dạy về
           nhập khẩu ở Hoa Kỳ cũng khuyên người nhập khẩu chủ động kiểm
           tra  về thương hiệu của  người  bán tại Hoa Kỳ trước khi  ký hợp
           đồng mua hàng.
                Thương  hiệu  gắn  liền  với  giá  trị  kinh  tế.  Hàng  cùng  chất
           lượng nhưng nếu được gắn một thương hiệu nổi tiếng thì thường


                                        249
   248   249   250   251   252   253   254   255   256   257   258