Page 121 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 121

Thang máy đã đưa người và đố vật từ tháp lên những nơi rất cao như một cái cần
      cẩu nên năng lượng phải dùng vào đó cũng rất lớn. Bởi vậy, thiết kế thang máy thông
      thường là lắp puli ở tầng trên cùng, cáp thép ở một mé của puli là buộc chặt với thang
      máy, một đầu của cáp thép ở mé bên kia nối với một vật đối trọng, trọng lượng của
      nó tương đương trọng lượng cùa thùng thang và trọng lượng bình quân sau khi chở
      đủ tải. Như vậy khi trọng tải của thùng thang và tải trọng với vật đối trọng ngang
      bằng nhau, thì chỉ cần động cơ điện sinh công để khắc phục lực ma sát thì thang máy
      với vật đối trọng sẽ một lên một xuống không hể xảy ra thay đổi thế năng; Nếu có tải

      rối mà trọng lượng vẫn chưa bằng trọng lượng của đối trọng, thì chỉ cần khắc phục sự
      thay đổi thế năng do chênh lệch trọng lượng, chẳng những tiết kiệm được năng lượng
      mà còn tăng được tốc độ lên xuống.

          Thang máy ngoài lực thông thường là kiểu puli ra, lại còn hệ thống thang máy
      hai tần, tức hệ thống tổng hợp hành lang nâng. Khi người đi thang máy bước vào hệ
      thống thang máy hai tầng, thì ở mỗi tầng sẽ theo con số bất kì của tầng lầu mà đi vào
      tầng thang máy tương ứng. Thang máy hai tầng sẽ bớt được máy nâng hạ và tăng
      được tốc độ lên xuống. Hệ thống tổng hợp hành lang nâng, giống như một cái xe tốc
      hành, chỉ dừng lại vài ga vài bến, khi người đi ở hệ thống tổng hợp hành lang nâng đi

      đến một trạm nào đó thì thang máy con phụ thuộc cũng đến mặt tầng của mình, như
      vậy giảm được 1/3 không gian của thang máy con phụ thuộc.

          Thiết kế thang máy trước hết phải cân nhắc tính năng thông suốt của nó, thứ
      đến là cố hết sức giảm không gian  chiếm giữ, đổng thời lại phải chú ý lối  đi để
      người ra vào cảm thấy hài lòng, để cung cấp và phục vụ càng thêm linh hoạt. Hiện
      nay tốc độ đi xuống  của  thang máy các  nhà  nhiều  tầng  nhanh  nhất  có  thể tới
      600 m/phút. Do tốc độ quá nhanh khiến người vào thang máy thấy tinh thần căng
      thẳng và ù tai, khi thao tác thực tế thì tốc độ lúc xuống nên chỉnh chậm một chút.

          Thang máy cố nhiên giải quyết được giao thông theo chiều thẳng đứng trong
      nhà nhiều tẩng. Nhưng có lúc có nơi số tầng không nhiều nhưng lượng người qua
      lại lại rát đông như ở nhà ga, cửa lên xuống ga xe điện ngầm, đường ra bến tàu

      bến phà, sân bay, trung tâm thương mại, của nhà triển lãm v.v...  thì người ta lắp
      cầu  thang  điện.  Gọi  là  cầu  thang  điện  là  dùng  động  cơ  điện  để  lai  kéo,  để nó
      chuyển động vòng tròn. Khi người đứng lên cầu thang điện, là có thể tự động tới
      được đẩu kia của cầu thang rất thuận tiện cho người già, trẻ nhỏ, người đi lại khó

       122
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126