Page 123 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 123

ở  những chỗ người đi lại quá nhiều, thì dẫu rằng ở chỗ đường bằng, có nơi

      người ta cũng lắp cả “lối đi chạy điện” để trỢ giúp bước chân con người, điển hình
      nhất là ở cảng hàng không, ở  những cảng hàng không lớn, thường thường có bố
      trí một sảnh trung tâm, hành khách đến đây làm các loại  thù tục và là chỗ cung
      cấp những hàng hoá cần thiết, phục vụ ăn uống v.v... Còn lên máy bay, lại có chỗ
      riêng gọi là “sảnh vệ tinh” để người lên máy bay chờ đợi nghỉ ngơi. “Sảnh vệ tinh”
      đúng như  tên gọi,  nó vây quanh sảnh trung tâm.  Bên  ngoài  mỗi “sảnh vệ  tinh”
      thường có 6 - 9 vị trí đậu máy bay. Giữa “sảnh vệ tinh” với sảnh trung tâm nối với
      nhau bằng “lốì đi chạy điện”.  Lối đi này thông thường có khoảng cách vài  chục
      mét đến vài trăm mét. Để tiện cho số lớn hành khách với hành lí mang theo người,

      giữa “sảnh vệ tinh” với sảnh trung tâm nối đi thường lắp băng tải gọi là lối đi chạy
      điện.  Nó  thực tế là cái băng  tải  di chuyển  theo phương  nằm  ngang.  Cảng hàng
      không quốc tế ở Bắc Kinh có lắp loại trang bị  này.  Một trong những cảng hàng
      không tấp nập nhất thế giới là cảng hàng không Prank furt của Đức, do các “sảnh
      vệ  tinh”  cách  sảnh trung tâm  khá xa  và  lại  ở  hai  bên  dường băng,  hành  khách
      trước hết phải đi cẩu thang điện xuống đường hành lang ngẩm, rồi lại đi trên lối
      di chạy điện tới đầu bên kia, cuối cùng cầu thang điện lại đưa ngóc lên mặt đất,

      quãng đường những 480m cả thảy. Lối đi chạy điện được cấu tạo hai đoạn, hành
      khách lên đoạn  thứ  nhất trước, đi  đến  đẩu cùng thì bước ra  đất, rồi sang lối  đi
      chạy điện đoạn thứ hai. Tuy quãng đường dài như vậy, nhưng cả quá trình hành
      khách chỉ phải đi bộ có vài bước. Bởi vậy, dẫu có mang theo hành lí, cũng chẳng
      thấy có vấn đề gì là bất tiện.

          Khi giới thiệu và tìm hiểu về giao thông trong nhà, chớ nên bỏ qua điện thoại
      là thứ công cụ quan trọng để truyền tin và có quan hệ rất chặt chẽ với giao thông.
      Như toà nhà Sears Tower đã nói ở phần trên, ở bên trong nó còn có rất nhiều đơn
      vị  như công ty thương mại, hãng bảo hiểm, ngân  hàng, cơ quan  hành chính và
      khách sạn nhà hàng...  Riêng nhân viên đã tới  50.000 người, hằng ngày còn đón

      tiếp chừng 80.000 khách vãng lai. Trong toà nhà này người đông như vậy, nghiệp
      vụ hằng ngày diễn ra nhiểu như vậy, nếu không có điện thoại, bất kể việc gì củng
      đủ người đi truyển đạt giải quyết, thì dẫu cho có nhiều thang máy hơn nữa cũng
      không thể đủ và cả toà nhà sẽ tíu tít lên không biết chừng nào.





      124
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128