Page 125 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 125

3  1 .  THUYỂN ĐẾN Bờ, XE TỚI BỂN






                                    Đôi điều về bến cảng

             Tục ngữ có câu “Thuyền đến bờ xe tới bến”, một bến cảng hiện đại hoá ngày nay,
         không những chỉ để cho tàu thuyền vào, ra hoặc neo đậu lại, mà càng cần phải có

         toàn bộ trang thiết bị để hoàn thành việc đưa hàng vào ra và đưa đón khách.

             Hiện nay trên thế giới, bến cảng có thể triển khai nghiệp vụ thương mại quốc
         tế được có khoảng hơn 2.000, trong đó, lượng hàng vào ra một năm trên 100 triệu
         tấn gốm 5 cảng là Rotterdam, New York, cảng Thẩn Hộ, Hoành Tần (Nhật Bản)
         và Thượng Hải.

             Cảng Rotterdam ở Hà Lan xây dựng từ thế kỉ XVI, là cảng lớn nhất thế giới,
         cảng này ở chỗ của sông của sông Rhine và sông Mass đổ ra biển, tổng diện tích
         của  cảng  là  100  km^,  chiếu  dài  bến  tàu  là  37.83 Im,  diện  tích  kho  bãi  rộng
         1.215.371  m^  dung tích kho  lạnh  129.500 m^cẩn  cẩu chân đế 887 cái,  máy hút
         ngũ  cốc  49  bộ, xà  lan  518  cái,  đường  sắt trong cảng 410  km,  đây là  trung tâm
         thương mại của các nước Hà Lan, Đức, Pháp, Bỉ v.v... Lượng hàng hoá vào ra mỗi
         năm tới 300 triệu tấn.

             Cảng New York bắt đầu xây dựng từ năm  1614, là cảng lớn thứ hai trên thế
         giới, và là cảng lớn nhất nước Mỹ. Cảng này ở vùng cửa sông Hudson miền Đông
         Bắc nước Mỹ, phía Đông giáp Đại Tây Dương. Tổng diện tích của cảng 1.700 km^,

         chiều dài bến tàu là 5.000 m, hằng năm bình quân  có hơn 4.000 con tàu ra vào
         cảng với lượng hàng hoá là 160 triệu tấn.

             Hải cảng lớn của Nhật Bản là Hoành Tân và Thẩn Hộ lượng hàng hoá vào ra
         hàng năm cũng trên trăm triệu tấn, trong đó Thẩn Hộ là cảng lớn nhất nước Nhật.
         Cảng này nằm ở bờ phía bắc vịnh Osaka, chiều dài khu bến tàu là 30 km, tổng
         diện tích của cảng là 56,7 km^. ở  đây sớm từ thế kỉ thứ III, đã là trung tâm và cửa
         khẩu thương mại và giao lưu văn hoá giữa các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Triều
         Tiên cho nên xưa kia gọi là Vụ Cổ Thuỷ Môn. Mỗi năm lượng tàu thuyền ra vào



         126
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130