Page 125 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 125
3 1 . THUYỂN ĐẾN Bờ, XE TỚI BỂN
Đôi điều về bến cảng
Tục ngữ có câu “Thuyền đến bờ xe tới bến”, một bến cảng hiện đại hoá ngày nay,
không những chỉ để cho tàu thuyền vào, ra hoặc neo đậu lại, mà càng cần phải có
toàn bộ trang thiết bị để hoàn thành việc đưa hàng vào ra và đưa đón khách.
Hiện nay trên thế giới, bến cảng có thể triển khai nghiệp vụ thương mại quốc
tế được có khoảng hơn 2.000, trong đó, lượng hàng vào ra một năm trên 100 triệu
tấn gốm 5 cảng là Rotterdam, New York, cảng Thẩn Hộ, Hoành Tần (Nhật Bản)
và Thượng Hải.
Cảng Rotterdam ở Hà Lan xây dựng từ thế kỉ XVI, là cảng lớn nhất thế giới,
cảng này ở chỗ của sông của sông Rhine và sông Mass đổ ra biển, tổng diện tích
của cảng là 100 km^, chiếu dài bến tàu là 37.83 Im, diện tích kho bãi rộng
1.215.371 m^ dung tích kho lạnh 129.500 m^cẩn cẩu chân đế 887 cái, máy hút
ngũ cốc 49 bộ, xà lan 518 cái, đường sắt trong cảng 410 km, đây là trung tâm
thương mại của các nước Hà Lan, Đức, Pháp, Bỉ v.v... Lượng hàng hoá vào ra mỗi
năm tới 300 triệu tấn.
Cảng New York bắt đầu xây dựng từ năm 1614, là cảng lớn thứ hai trên thế
giới, và là cảng lớn nhất nước Mỹ. Cảng này ở vùng cửa sông Hudson miền Đông
Bắc nước Mỹ, phía Đông giáp Đại Tây Dương. Tổng diện tích của cảng 1.700 km^,
chiều dài bến tàu là 5.000 m, hằng năm bình quân có hơn 4.000 con tàu ra vào
cảng với lượng hàng hoá là 160 triệu tấn.
Hải cảng lớn của Nhật Bản là Hoành Tân và Thẩn Hộ lượng hàng hoá vào ra
hàng năm cũng trên trăm triệu tấn, trong đó Thẩn Hộ là cảng lớn nhất nước Nhật.
Cảng này nằm ở bờ phía bắc vịnh Osaka, chiều dài khu bến tàu là 30 km, tổng
diện tích của cảng là 56,7 km^. ở đây sớm từ thế kỉ thứ III, đã là trung tâm và cửa
khẩu thương mại và giao lưu văn hoá giữa các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Triều
Tiên cho nên xưa kia gọi là Vụ Cổ Thuỷ Môn. Mỗi năm lượng tàu thuyền ra vào
126