Page 129 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 129
Cảng hàng không vũ trụ của Ấn Độ thì đặt ở vùng Xriharykeda bờ biển phía
Đông miền Nam Ấn Độ, từng lần lượt phóng lên nhiều vệ tinh nhỏ.
Trung Quốc là nước thứ 5 phóng vệ tinh muộn hơn so với các nước Liên Xô,
Mỹ, Pháp, Nhật Bản là nước thứ tư nắm được kĩ thuật “Một tên lửa nhiểu vệ tinh”,
là nước thứ ba nắm được kĩ thuật phóng và thu hồi vệ tinh. Đến ngày 5 tháng 10
năm 1990 đã phóng được 28 vệ tinh đủ loại đù kiểu. Bãi phóng tên lửa Tửu Tuyển
trong lãnh thồ tỉnh Cam Túc vùng Tây Bắc Trung Quốc và bãi phóng tên lửa Tây
Xương nằm trong địa phận tỉnh Tứ Xuyên là hai cảng hàng không vũ trụ chủ yếu
của Trung Quốc. Ngoài ra ở Ninh Quốc tỉnh An Huy, Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây
cũng có bãi phóng tên lửa.
Bến cảng là công cụ giao thông vận tải, là nơi tụ tập và phân tán đi của các
loại vật tư hàng hoá và hành khách. Một bến cảng có tính quốc tế, thì sự phát đạt
giao thông của nó còn hơn một thành phố. Củ lấy cảng Rolterdam của Hà Lan mà
nói, trong phạm vi 500 km xung quanh nó, đếu thuộc những trung tâm thương
mại sầm uất. Cảng hàng không vũ trụ tuy không nhiều khách, nhưng quy cách
của nó cũng rất lớn. “Cư dần” cùa sân bay Baiconua của Liên Xô cũ dã có tới bảy
vạn rưỡi người. Diện tích chiếm đất của cảng du lịch vũ trụ Kennedy của Mỹ tới
560kmL những công trình bên trong đó như dại lầu lắp ráp, trung tâm điếu khiển
và phóng con tàu, khu bệ phóng, dàn bệ phóng cơ động, xe vận kho nhiên liệu,
bến tàu vận tải thuỷ, thiết bị thí nghiệm, trung tâm đo đạc và xử lí dữ kiện, trung
tâm quản lí dữ liệu, trung tâm quản lí hành chính v.v... nhà cao tầng chen chúc
nhau, với đủ loại trang thiết bị tiên tiến, đầu tư lớn vô cùng. Mỗi lần phóng con
tàu đi, riêng nhân viên phục vụ hậu cần ở hiện trường cũng gần tới 5.000 người.
Bến cảng cũng như cửa sổ, từ đó có thể nhìn ra trình độ phát triển của ngành
hàng hải, hàng không và hàng không vũ trụ.
130