Page 124 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 124

Theo thống kê, mỗi  ngày nhân viên  làm việc,  số lần  gọi  đáp điện  thoại đểu
      trên con số 20. Nếu sự trao đổi bằng trên 20 lần điện thoại như thế mà đểu do con
      người chạy lại thì sẽ tăng sức ép giao thông trong toà nhà lên là bao nhiêu không.

          Số liệu thống kê năm 1996 của Liên minh điện thoại quốc tế cho biết: Tổng số
      máy điện thoại sử dụng trên toàn thế giới là 478 bộ, căn cứ dân số trên thế giới
      như  thế thì  bình  quân  cứ  1.000  người  sử  dụng  84  máy điện  thoại.  Thuỵ Điển
      nhiều nhất, mỗi nghìn người sử dụng 681 bộ, thứ đến lần lượt là Thuỵ Sĩ, Canada,
      Đan Mạch, Mỹ, Pháp, Hồng Kông, Anh, Nhật và Đức. ở  Đức, cứ  1.000 người thì

      sử dụng 453,6 máy điện thoại. Trong tổng số máy điện thoại sử dụng trên toàn thế
      giới, thì điện thoại di động chiếm  135 triệu cái, chiếm 28% tổng số. Nhưng tốc độ
      tăng trưởng những năm gẩn đầy nhanh hơn điện thoại cố định rất nhiều.

          Ngày nay, điện thoại chẳng những truyền được tiếng nói đi xa, hơn thế còn có
      thể truyền được cả hình ảnh nữa. Năm  1964, công ty điện báo điện thoại của Mỹ
      đã cho bày ra ở hội chợ quốc tế chiếc điện thoại ti vi đầu tiên. Loại máy điện thoại
      này sở dĩ còn chưa được người ta sử dụng rộng rãi chủ yếu là do nó quá đắt. Một
      loại điện thoại ti vi khác có thể truyền hình ảnh tĩnh trên đường dây điện thoại
      thông thường đã được hãng thiết bị nghe nhìn San Antonis của Mỹ nghiên cứu và
      chế tạo ra.  Khi sử dụng, chỉ cần đưa bộ phận chụp hình vào người, đồ vật hoặc

      văn bản  muốn truyền  đi, là có thể liên hệ được với người có máy có chức năng
      tương tự ở bất kì nơi nào trên thế giới.  Giá bán một chiếc điện thoại loại này là
      gẩn  10.000 USD. Tháng 7 năm  1975, hãng Kamppel lắp một hệ thống điện thoại
      truyền  hình động, giá bán  hệ thống này là hơn  70.000  USD.  Ta có  đủ  lí  do  tin
      tưởng rằng, chừng nào chi phí sử dụng điện thoại truyền hình tới mức mọi người
      có thể chấp nhận được, nó sẽ càng làm thuận tiện hơn việc trao đổi giao tiếp giữa
      mọi người.

          Quy mô xây dựng càng lớn  lên,  sẽ  nảy nở ra vấn  đề giao thông trong lòng
      những kiến trúc đó, mặt khác, sự thông suốt trôi chạy, phát triển của giao thông
      bên trong kiến trúc, nhà cửa sẽ thúc đẩy cho những kiến trúc nhiều tầng trong đó

      con người tận dụng được không gian sẽ phát triển thêm một bước mới.







                                                                                   125
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129