Page 119 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 119

Thế nhưng chắc rằng đến cuối thế kỷ XX, người ta còn chưa mua được, cũng
      không mua nổi cái túi khí để bay ấy. Đó là vì trong cái túi khí cõng trên lưng để

      bay ấy là oxy già nồng độ cao đã được hóa lỏng. Nó là một chất lỏng rất dễ phân
      giải ra thành nước và oxy.  Khi oxy già bị phân giải ra thành nước cất và oxy và
      phun ra, sẽ tạo nên một lực đẩy rất mạnh. Oxy già dùng trong ngành được cũng
      chính là loại oxy già này, nhưng nồng độ rất thấp, chỉ có 2  - 4% thôi, còn dùng
      cho  việc bay thì  nồng  độ  lại phải  cao  tới  trên  90%.  Hiện  nay oxy già  dùng  để
      nghiên cứu thí nghiệm hoặc bay biểu diễn, phải hết sức thận trọng và kèm theo
      những kĩ thuật phức tạp, mới có thể miễn cưỡng dùng cho các cuộc bay với thời

      gian tính từng ngày. Hãng sản xuất túi bay tên lửa của Mỹ đã nghiên cứu làm ra 4
      cái  túi  khí  bay  đời  đẩu  tiên,  trong  đó  một  cái  được  trân  trọng  đặt  ở  bảo  tàng
      Smishon. Thời gian giữ ở không trung của túi này cũng chỉ  có  21  giây.  Bởi vậy
      muốn  dùng loại túi khí này như một công cụ giao thông cho từng  nhà, còn có
      nhiếu khó khăn về kĩ thuật cẩn khắc phục.

          Loại túi khí cõng trên lưng để bay này, còn có thể dùng cho các nhà du hành
      ba  trong  vũ  trụ.  Ngày  7  tháng  2  năm  1984,  nhà  du  hành  vũ  trụ  (Bruce)  Mc
      Candless  lái  con  tàu  vũ  trụ  “kẻ  khiêu  khích”  của  Mỹ  khi  đang  ở  giữa  khoảng
      không vũ trụ từ trong con tàu vũ trụ bò ra cách khoang tàu hơn  100 m, một mình
      tự “đi” trong khoảng không vũ trụ 90 phút.  Lúc ấy nhà du hành này cũng mang

      theo một túi khí bay, và “đi được” là nhờ lực của luồng khí của nó phun ra, đạt tới
      mức có thể khống chế được vị trí tương đối giữa mình và con tàu vũ trụ và có thể
      vế lại được con tàu bất kỳ lúc nào. Có điểu, trong cái túi này không chứa oxy già
      mà là Nitơ hóa lỏng.

          ở   nhiếu  nước  công  nghiệp  phát  triển,  xe  gắn  máy và  ô  tô  con  đểu  đã  trở
      thành công cụ giao thông cá nhân rất phổ biến, ở  các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức,
      Nhật Bản v.v... nhân viên đi làm hầu như người nào cũng có xe ô tô riêng.

          Mọi người trong xã hội chẳng những mong sao xã hội có thể cung cấp được
      sự phục vụ vế giao thông vận tải thuận lợi, rẻ tiền mà còn mong muốn hơn là tự
      mình có được công cụ giao thông cá nhân rẻ tiến và vừa ý mình.








       120
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124