Page 115 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 115

Koln  là một đô thị sầm uất của Đức, nhưng dòng sông Rhine  cuộn  chảy lại
        chia đôi thành phố này. Để thuận tiện cho nhân dân thành phố qua sông và có dịp

        ngắm những cảnh đẹp ở hai bên bờ sông, chính quyển thành phố đã quyết định
        làm một đường cáp chở xe loại hai tuyến chạy vòng, kéo ngang dòng sông Rhine,
        hai bờ sừng sững mọc lên hai trụ thế cao  36  m, cách  nhau  340  m. Trên  sợi cáp
        thép to xù là 50 toa xe liên tục theo nhau nối hai bờ sông, mỗi tiếng đồng hồ có tới
         1.200  người được ngồi xe cáp ngắm phong cảnh  thành phố.  Đường xe cáp  treo
        Milan lại càng quy mô hoành tráng.  Milan  là  một  thành phố  có  nến  văn  minh,
        kiến trúc cổ kính, đường phố nhỏ hẹp. Đường dây cáp treo xe đặt nền móng trên
        những nóc nhà cao của những công trình mới xây dựng và lắp các trục thép cách
        mặt đất  70  -  75  m,  trên  đó  đã  mắc  đường cáp  treo xe  chở  khách  chạy vòng có

        chiểu dài 9 km, 136 toa xe được treo bởi đường cáp đó, mỗi toa xe có thể chở được
        50 người, tốc độ 25,2 km/h, mỗi tiếng đống hồ chở được chừng  16.000 người. Cứ
        cách một đoạn nhất định lại có một nhà ga, ga nào cũng có thang máy để người đi
        xe lên ngổi xe cáp.

            Do đường cáp này cao hơn bất kỳ một kiến trúc nào của thành phố, cho nên
        khi ngồi trong xe cáp treo, có cảm giác như ngựa trời bay trên không, không có gì
        cản trở, cũng không ảnh hưởng gì đến giao thông mặt đường và hệ thống đường
        dây bưu chính của thành phố, rất được người dân thành phố ưa thích.

            ở  thành phố New York nước Mỹ có hai tuyến cáp treo xe chở người kiểu đi vế
        nối liến đảo  Roosevent với  đảo Manhattan.  Đường cáp  có lắp hệ thống thiết bị
        giám sát điều khiển và trang bị an toàn, giữa ga xe với từng toa xe có thể liên lạc

        với nhau qua máy bộ đàm.
            Đông Nhạc trên Thái Sơn là danh lam thắng cảnh được nhiều ngưỡng vọng ở
        Trung Quốc. Những ai đã từng lên Thái Sơn mới thấm thìa được nỗi cực nhọc khi

        từng bước leo lên đỉnh núi, nhất là đoạn từ Trung Thiên Môn lên đến Nam Thiên
        Môn gần đỉnh Thái Sơn, leo lên mới vất vả làm sao, một số người sức yếu đành
        chỉ  nhìn  núi  mà lắc đầu phát ớn.  Khoảng trước  sau  năm  1983,  ở  đây cũng bắc
        đường cáp treo xe. Đường kính cáp thép 54 mm, mỗi xe chở được 30 người. Trên
        núi Nga Mi tỉnh Tứ Xuyên cũng bắc đường cáp lên đến đỉnh núi. Còn ở những
        bãi trượt tuyết ở các nơi như tỉnh Cát Lâm cũng đểu có những đường cáp treo xe

        chở người đủ các kiểu, để tiện cho hoạt động trượt tuyết của các vận động viên.

         116
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120