Page 115 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 115
Koln là một đô thị sầm uất của Đức, nhưng dòng sông Rhine cuộn chảy lại
chia đôi thành phố này. Để thuận tiện cho nhân dân thành phố qua sông và có dịp
ngắm những cảnh đẹp ở hai bên bờ sông, chính quyển thành phố đã quyết định
làm một đường cáp chở xe loại hai tuyến chạy vòng, kéo ngang dòng sông Rhine,
hai bờ sừng sững mọc lên hai trụ thế cao 36 m, cách nhau 340 m. Trên sợi cáp
thép to xù là 50 toa xe liên tục theo nhau nối hai bờ sông, mỗi tiếng đồng hồ có tới
1.200 người được ngồi xe cáp ngắm phong cảnh thành phố. Đường xe cáp treo
Milan lại càng quy mô hoành tráng. Milan là một thành phố có nến văn minh,
kiến trúc cổ kính, đường phố nhỏ hẹp. Đường dây cáp treo xe đặt nền móng trên
những nóc nhà cao của những công trình mới xây dựng và lắp các trục thép cách
mặt đất 70 - 75 m, trên đó đã mắc đường cáp treo xe chở khách chạy vòng có
chiểu dài 9 km, 136 toa xe được treo bởi đường cáp đó, mỗi toa xe có thể chở được
50 người, tốc độ 25,2 km/h, mỗi tiếng đống hồ chở được chừng 16.000 người. Cứ
cách một đoạn nhất định lại có một nhà ga, ga nào cũng có thang máy để người đi
xe lên ngổi xe cáp.
Do đường cáp này cao hơn bất kỳ một kiến trúc nào của thành phố, cho nên
khi ngồi trong xe cáp treo, có cảm giác như ngựa trời bay trên không, không có gì
cản trở, cũng không ảnh hưởng gì đến giao thông mặt đường và hệ thống đường
dây bưu chính của thành phố, rất được người dân thành phố ưa thích.
ở thành phố New York nước Mỹ có hai tuyến cáp treo xe chở người kiểu đi vế
nối liến đảo Roosevent với đảo Manhattan. Đường cáp có lắp hệ thống thiết bị
giám sát điều khiển và trang bị an toàn, giữa ga xe với từng toa xe có thể liên lạc
với nhau qua máy bộ đàm.
Đông Nhạc trên Thái Sơn là danh lam thắng cảnh được nhiều ngưỡng vọng ở
Trung Quốc. Những ai đã từng lên Thái Sơn mới thấm thìa được nỗi cực nhọc khi
từng bước leo lên đỉnh núi, nhất là đoạn từ Trung Thiên Môn lên đến Nam Thiên
Môn gần đỉnh Thái Sơn, leo lên mới vất vả làm sao, một số người sức yếu đành
chỉ nhìn núi mà lắc đầu phát ớn. Khoảng trước sau năm 1983, ở đây cũng bắc
đường cáp treo xe. Đường kính cáp thép 54 mm, mỗi xe chở được 30 người. Trên
núi Nga Mi tỉnh Tứ Xuyên cũng bắc đường cáp lên đến đỉnh núi. Còn ở những
bãi trượt tuyết ở các nơi như tỉnh Cát Lâm cũng đểu có những đường cáp treo xe
chở người đủ các kiểu, để tiện cho hoạt động trượt tuyết của các vận động viên.
116