Page 116 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 116
ở thành phố cảng Marseille nước Pháp lại có một đường cáp ngắm cảnh
ngầm dưới nước đầu tiên và rất độc đáo. Toa xe được bịt kín, trong có lắp trang bị
cấp dưỡng khí cần thiết cho hành khách. Xe chạy dưới nước 1 0 - 1 5 phút, hành
khách có thể nhìn qua cửa sồ nhìn thế giới tươi đẹp và muôn phần kỳ lạ ờ dưới
nước. Mỗi một ngày đêm, đường cáp này có thề chở 15.000 người.
Trên thế giới ngày nay, phương tiện giao thông muôn hình muôn vẻ, tính
năng mỗi thứ một khác, riêng xe treo cáp với chức năng đặc biệt của nó, đã mở ra
một tiền đổ phát triển rất sáng sủa.
x Ọ . ĐU MÁI TRÈO TƯỜNG NHƯ HIỆP KHÁCH
Công cụ giao thông cá nhân
ở một số nước Bắc Âu, đến mùa đông, nông dân muốn đi chợ hoặc lên thành
phố thị trấn nào đó, thường mang giày trượt băng vào chân rồi trượt trên mặt
sông mà đi. Giày trượt băng ở xứ này chẳng những là một loại dụng cụ thể thao,
mà đã từ lâu trở thành một thứ công cụ giao thông cá nhân. Những ai đã từng
bước chân lên băng đều biết, nếu đi giày bình thường có khi bị trượt ngã, cần thận
trọng giữ thăng bằng, đổng thời băng trơn khiến người ta không thể bước mạnh,
muốn đi nhanh cũng không được. Trong khi đó, giày trượt băng vì có lưỡi như
lưỡi dao “ăn” vào trong băng, đẩy người lên đằng trước, hơn nữa còn giảm được
ma sát khi di chuyển lên phía trước, nên mới đi “như bay” được.
Đôi patanh cũng có tác dụng như giày trượt băng, cũng có thể làm một công
cụ giao thông cá nhân rất thuận tiện. Thế nhưng nó chỉ chạy được an toàn ở
những nơi mặt đường phẳng và rộng và ít người xe qua lại. Tuy patanh không
phải là thứ công cụ giao thông được dùng rộng rãi, nhưng cá biệt vẫn có người
dùng nó để đi học, đi làm.
117