Page 111 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 111
Xe đạp gia đình (xe đạp đôi)
Ngồi xe này, ông chủ nhà đương nhiên là phải dạp xe và cầm lái, ở phía trên
bên phải ông ta, là yên ghế chuyên dùng cho cậu con trai 16 tuổi. Cậu con trai này
là người đàn ông thứ hai trong nhà, nên cũng lắp cho cậu đôi bàn đạp, tất nhiên là
cậu cũng phải gắng sức đạp. Bà chủ nhà được lắp yên phía trên bên trái ông chủ,
đối xứng với vị trí cậu con trai, để giữ thăng bằng. Bà cũng được lắp một đôi bàn
đạp, có điều nó không phải là để đạp cho xe đi, mà là để đạp máy khâu - phía
trước yên xe của bà có chủ ý lắp một cái đầu máy khâu, để bà có đi du lịch cũng
không quên việc nhà. Còn cô con gái nhỏ của ông chủ, nghiễm nhiên là công chúa
của cả nhà nên ngồi ở cái yên đặc biệt ở phía trên sau lưng ông chủ. Cô bé ôm con
búp bê xinh xắn chễm chệ ngổi trên “ngai vàng” của mình, tầm nhìn rộng hơn, có
thể nhìn được nhiếu hơn phong cảnh dọc đường. Tuy trên sách báo có đăng ảnh
cả nhà ngồi chung xe đạp trên đường du lịch, nhưng điều khiến người ta lo ngại là:
Khi khởi động lăn bánh, thì các thành viên trong gia đình họ làm thế nào để lên xe?
Rồi khi đến nơi, họ làm thế nào để dừng lại, để sau đó lần lượt xuống xe? Rất hiển
nhiên, xe như thế không thể nào được coi là phương tiện đưa vào lưu thông được.
Để hoàn thiện hơn tính năng của xe đạp, thiết nghĩ cần phải cải tiến thêm ở
bốn mặt sau đây. Thứ nhất là phải chọn dùng vật liệu làm khung vừa nhẹ vừa bển.
Thứ hai là giữa đĩa bàn đạp với trục lai động phải làm sao để điều chỉnh được tỉ lệ
truyền động, nghĩa là cũng phải “sang số” được như ở ô tô. Như vậy khi gặp
những trường hợp như lên dốc xuống dốc, xuôi gió ngược gió, có thể “sang số” để
có thể làm cho người đạp xe luôn thấy nhẹ nhàng. Hiện nay, xe đạp có cơ cấu
“tam phi” là “nhanh, vừa, chậm” tương đối phổ biến, nhưng cũng có loại xe đạp
112