Page 107 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 107

' Í 2 7       • XE NHẸ THAY Đi BỘ

         v tl                    "




                           Sự ra đời và tương lai của xe đạp

           Xe đạp, có thể nói là phương tiện giao thông cá nhân thuận tiện, thực dụng và
       được sử dụng rộng rãi nhất. Bạn có biết hiện nay trên thế giới có tất cả bao nhiêu

       chiếc xe đạp không? Thưa rằng, nó khoảng 450 triệu chiếc. Trong đó, riêng Trung
       Quốc đã chiếm  120 triệu chiếc, Mỹ và Nhật mỗi nước khoảng 100 triệu chiếc, Hà
       Lan có khoảng 70 triệu chiếc... Chẳng thế mà Hà Lan với Trung Quốc là hai nước
       được thế giới công nhận là hai Vương quốc xe đạp. ở  Hà La, từ năm  1890, người
       ta đã làm một con đường chuyên dùng cho xe đạp và con đường ấy là con đường
       xe dạp đầu tiên trên thế giới; đến năm  1937, lại làm ở thành phố Rotterdam một
       con đường ngầm chuyên dùng cho xe đạp đầu tiên trên thế giới chui xuống đáy

       dòng sông Mass. Tại Hà Lan, cứ bình quân  1,6 người thì có một cái xe đạp, đường
       chuyên dùng cho xe đạp có chiếu dài  tới hơn  3.000 cây số.  Còn  ở Trung Quốc,
       chiếc xe đạp đã trở thành phương tiện  giao thông cá nhân chủ yếu.  Lượng giao
       thông ở một thành phố bất kỳ nào đó, thì lượng giao thông bằng xe đạp thường
       cũng chiếm tới 70 đến 80%.

           Sự ra đời của chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới ra sao, có lẽ phải ngược dòng
       lịch sử, quay trở lại hồi thế kỷ XVIII. Vào năm  1791, một người Pháp là Ceíark đã
       lắp lên con ngựa gỗ là thứ đồ chơi của mình hai cái bánh xe gỗ, người cưỡi ngựa
       đạp hai chân xuống đất đẩy ra phía sau. Hai bánh xe gỗ ở đằng trước và đằng sau
       đểu lăn đi và khoảng dừng giữa hai bước chân, muốn hay không cũng có chút đà

       quay trơn lăn tiếp đi, làm cho người đạp xe thấy nhẹ hơn một chút. Có chỗ nào
       xuống dốc, người ngổi trên đó có thể co chân lên, không cẩn đạp chần xuống đất,
       bánh xe vẫn lăn thêm được một đoạn đường. Kết cấu như vậy bởi vì lúc bấy giờ
       người ta chỉ biết rằng bánh xe có thể giảm được ma sát, còn muốn cho cái xe tiến
       về phía trước, vẫn phải lấy chần đạp xuống đất đẩy đi.







       108
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112