Page 107 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 107
' Í 2 7 • XE NHẸ THAY Đi BỘ
v tl "
Sự ra đời và tương lai của xe đạp
Xe đạp, có thể nói là phương tiện giao thông cá nhân thuận tiện, thực dụng và
được sử dụng rộng rãi nhất. Bạn có biết hiện nay trên thế giới có tất cả bao nhiêu
chiếc xe đạp không? Thưa rằng, nó khoảng 450 triệu chiếc. Trong đó, riêng Trung
Quốc đã chiếm 120 triệu chiếc, Mỹ và Nhật mỗi nước khoảng 100 triệu chiếc, Hà
Lan có khoảng 70 triệu chiếc... Chẳng thế mà Hà Lan với Trung Quốc là hai nước
được thế giới công nhận là hai Vương quốc xe đạp. ở Hà La, từ năm 1890, người
ta đã làm một con đường chuyên dùng cho xe đạp và con đường ấy là con đường
xe dạp đầu tiên trên thế giới; đến năm 1937, lại làm ở thành phố Rotterdam một
con đường ngầm chuyên dùng cho xe đạp đầu tiên trên thế giới chui xuống đáy
dòng sông Mass. Tại Hà Lan, cứ bình quân 1,6 người thì có một cái xe đạp, đường
chuyên dùng cho xe đạp có chiếu dài tới hơn 3.000 cây số. Còn ở Trung Quốc,
chiếc xe đạp đã trở thành phương tiện giao thông cá nhân chủ yếu. Lượng giao
thông ở một thành phố bất kỳ nào đó, thì lượng giao thông bằng xe đạp thường
cũng chiếm tới 70 đến 80%.
Sự ra đời của chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới ra sao, có lẽ phải ngược dòng
lịch sử, quay trở lại hồi thế kỷ XVIII. Vào năm 1791, một người Pháp là Ceíark đã
lắp lên con ngựa gỗ là thứ đồ chơi của mình hai cái bánh xe gỗ, người cưỡi ngựa
đạp hai chân xuống đất đẩy ra phía sau. Hai bánh xe gỗ ở đằng trước và đằng sau
đểu lăn đi và khoảng dừng giữa hai bước chân, muốn hay không cũng có chút đà
quay trơn lăn tiếp đi, làm cho người đạp xe thấy nhẹ hơn một chút. Có chỗ nào
xuống dốc, người ngổi trên đó có thể co chân lên, không cẩn đạp chần xuống đất,
bánh xe vẫn lăn thêm được một đoạn đường. Kết cấu như vậy bởi vì lúc bấy giờ
người ta chỉ biết rằng bánh xe có thể giảm được ma sát, còn muốn cho cái xe tiến
về phía trước, vẫn phải lấy chần đạp xuống đất đẩy đi.
108