Page 103 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 103

đó, tuyến  đường sắt ngầm của New York và  London  dài  tới 400  km,  Parts  gần
       300km, Mascova và Tokyo gần 200 km. Lượng khách đi tàu điện ngầm ở Mascova
       đứng đầu thế giới, theo thống kê năm  1979, bình quân hàng năm mỗi ngày đêm
       6.500.000  lượt  người,  chiếm  2/5  tổng  lượng  khách  sử  dụng  phương  tiện  giao
       thông công cộng toàn thành phố.

           Trung  Quốc  cũng đâ  lần  lượt  đầu  tư xây dựng đường xe  điện  ngẩm  ở  các
       thành phố như Bằc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân v.v... Trong đó, đường tầu điện
       ngầm của Bắc Kinh bắt đầu khởi công xây dựng từ tháng 7 năm  1965, đến năm
       1984 thông xè toàn bộ, chiểu dài 40,1 km, trên toàn tuyến đặt 29 nhà ga.  Đường

       tàu điện ngẩm của Thiên Tân xây dựng từ đầu năm  70, đến năm  1984 đã hoàn
       thành và có chiều dài  là  6,8  km; Đường xe  điện  ngầm Thượng  Hải bắt đầu thi
       công vào những năm đẩu thập kỷ 80, một phần đường đã được đưa vào vận hành
       sử dụng từ năm 1992.

           Hiện nay, đường xe điện ngầm trên thế giới đang phát triển theo hướng đoàn
       tàu vận hành tự động hóa.  Tuyến đường xe  điện  ngầm tự động hóa đẩu  tiên  ở
       châu Âu năm 1982 đã được vận hành ở thành phố Line nước Pháp. Tuyến đường
       dài 3km, chỉ bố trí có 4 nhà ga, đến tháng  11  năm  1983 đã phát triển thêm một
       bước chiểu dài tuyến đường  13,4 km với  14 nhà ga.  Đoàn tàu tự động không có
       người lái gồm 2 toa, có thể ngổi được 208 người. Loại tàu có lắp cả bánh cao su

       này sẽ trượt trên mặt ray không có tiếng kêu, tốc độ được 80 km/h. Việc vận hành
       của toàn tuyến đường sắt ngầm này được điểu khiển bởi một máy tính điện tử
       trung tâm.  Phía trước và sau đoàn tàu có lắp camera quan sát rất kĩ rổi chuyển
       những hình ảnh quan sát thấy vể trung tâm điểu khiển. Phòng điều khiển là nơi
       duy nhất trên toàn tuyến đường sắt ngầm này có người làm việc. Chi phí cho 1 km
       đường sắt ngầm tự động chỉ bẳng  1/2  chi phí đường sắt ngầm của các nơi như
       Paris, Macxay.

           Giao thông thành thị dưới đất ngoài đường sắt ngẩm, còn có đường bộ ngầm,
       đường người đi bộ ngầm và gara, bãi xe ngẩm v.v...










       104
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108