Page 103 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 103
đó, tuyến đường sắt ngầm của New York và London dài tới 400 km, Parts gần
300km, Mascova và Tokyo gần 200 km. Lượng khách đi tàu điện ngầm ở Mascova
đứng đầu thế giới, theo thống kê năm 1979, bình quân hàng năm mỗi ngày đêm
6.500.000 lượt người, chiếm 2/5 tổng lượng khách sử dụng phương tiện giao
thông công cộng toàn thành phố.
Trung Quốc cũng đâ lần lượt đầu tư xây dựng đường xe điện ngẩm ở các
thành phố như Bằc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân v.v... Trong đó, đường tầu điện
ngầm của Bắc Kinh bắt đầu khởi công xây dựng từ tháng 7 năm 1965, đến năm
1984 thông xè toàn bộ, chiểu dài 40,1 km, trên toàn tuyến đặt 29 nhà ga. Đường
tàu điện ngẩm của Thiên Tân xây dựng từ đầu năm 70, đến năm 1984 đã hoàn
thành và có chiều dài là 6,8 km; Đường xe điện ngầm Thượng Hải bắt đầu thi
công vào những năm đẩu thập kỷ 80, một phần đường đã được đưa vào vận hành
sử dụng từ năm 1992.
Hiện nay, đường xe điện ngầm trên thế giới đang phát triển theo hướng đoàn
tàu vận hành tự động hóa. Tuyến đường xe điện ngầm tự động hóa đẩu tiên ở
châu Âu năm 1982 đã được vận hành ở thành phố Line nước Pháp. Tuyến đường
dài 3km, chỉ bố trí có 4 nhà ga, đến tháng 11 năm 1983 đã phát triển thêm một
bước chiểu dài tuyến đường 13,4 km với 14 nhà ga. Đoàn tàu tự động không có
người lái gồm 2 toa, có thể ngổi được 208 người. Loại tàu có lắp cả bánh cao su
này sẽ trượt trên mặt ray không có tiếng kêu, tốc độ được 80 km/h. Việc vận hành
của toàn tuyến đường sắt ngầm này được điểu khiển bởi một máy tính điện tử
trung tâm. Phía trước và sau đoàn tàu có lắp camera quan sát rất kĩ rổi chuyển
những hình ảnh quan sát thấy vể trung tâm điểu khiển. Phòng điều khiển là nơi
duy nhất trên toàn tuyến đường sắt ngầm này có người làm việc. Chi phí cho 1 km
đường sắt ngầm tự động chỉ bẳng 1/2 chi phí đường sắt ngầm của các nơi như
Paris, Macxay.
Giao thông thành thị dưới đất ngoài đường sắt ngẩm, còn có đường bộ ngầm,
đường người đi bộ ngầm và gara, bãi xe ngẩm v.v...
104