Page 105 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 105

đường sá trong thành phố cũng ngang dọc như bàn cờ, cửa hàng cửa hiệu san sát,

       cứ đến cuối tuần,  mấy chục vạn  người chen chúc nhau tới đây.  Nhiều  nhất  nơi
       này có thể chứa được 50 vạn người.
           ở  thành phố Thành Đô tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc cũng có một con phố
       thương mại ngầm dưới đất rất nổi tiếng là phố thương mại ngầm Hậu Tử Môn.

       Phố dài 1,1 km rộng 10 m, được cải tạo từ ngầm trú ẩn. Thành phố Thẩm Dương
       của Trung Quốc cũng đang xây dựng “thành phố ngầm”, ở  Thượng Hải cũng có
       tới hơn  1 triệu m^ công trình ngầm trú ẩn được dùng cho du lịch và thương mại.
       Thượng Hải là một thành phố đông dân và buôn bán sầm uất, diện tích chiếm đất
       bình quân tính theo đầu người chỉ có 24,7 m^ Ý tưởng liên quan đến “thành phố
       ngầm” Thượng Hải đã được đưa vào quy hoạch.  Bên  dưới  quảng trường Nhân
       Dân và quảng trường Từ Gia Hối sẽ tạo nên một quảng trường ngầm khổng lồ, là

       nơi tụ tán  của hành khách đi xe  điện  ngầm và trung tâm  hoạt động  của đô  thị
       ngầm, ở  phía dưới ngõ Dược Thủy khu Phổ Đà, sẽ xây dựng dãy phố thương mại
       ngẩm  hiện  đại  hóa  đầu  tiên  của  Trung  Quốc.  Phố  dài  500  m,  tổng  diện  tích
       8.000  ml Những năm trở lại đây, khách sạn, nhà cao tầng đua  nhau  mọc lên ở
       Thượng Hải như: khách sạn Hoa Đình,  đại lầu  Điện  Tín, Trung tâm  triển lãm,
       khách sạn  Sinton, khách sạn Cẩm  Giang v.v... công trình  nào cũng có kiến trúc
       ngầm nhiều tầng.

           Một khía cạnh khác của giao thông đô thị là phát triển lên trên. Bất kể là nơi
       được gọi là “Nam quốc Hoa thành” như Quảng Châu hay thành phố bên bờ biển
       Đông là Thượng Hải, hay thủ đô Bắc Kinh cứ ở những nơi đường phố chồng chéo

       lên nhau, bạn rất dễ dàng nhìn thấy mặt đường hai tầng thậm chí nhiều tầng để xe
       cộ qua lại được thông suốt.  Loại mặt đường trên cao  như vậy, là những vật cấu
       trúc kiểu cầu cạn đan xen nhau, nên còn gọi là cẩu vượt, nó đã giảm đi rất nhiều
       nạn ách tắc xảy ra trong giao thông đường phố.

           Hong Kong là một thành phố mưa nhiếu, mật độ dân số lại cao, vô số những
       cây cấu vượt đã mọc lên đan xen vào đường phố, thuận tiện rất nhiều cho xe cộ
       qua lại. Nhất là những cầu vượt có mái, không nhũng để người đi bộ sang ngang
       qua đường,  mà giao  nhau ngang dọc, nối liền  những kiến trúc lớn như tòa văn
       phòng,  cửa hàng, khách sạn, cảng  hàng không v.v...  lại với  nhau,  để người  dân

       giữa trời mưa không cần mũ, áo mưa vẫn thông suốt đi đây đó được, ở  trung tâm

       106
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110