Page 105 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 105
đường sá trong thành phố cũng ngang dọc như bàn cờ, cửa hàng cửa hiệu san sát,
cứ đến cuối tuần, mấy chục vạn người chen chúc nhau tới đây. Nhiều nhất nơi
này có thể chứa được 50 vạn người.
ở thành phố Thành Đô tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc cũng có một con phố
thương mại ngầm dưới đất rất nổi tiếng là phố thương mại ngầm Hậu Tử Môn.
Phố dài 1,1 km rộng 10 m, được cải tạo từ ngầm trú ẩn. Thành phố Thẩm Dương
của Trung Quốc cũng đang xây dựng “thành phố ngầm”, ở Thượng Hải cũng có
tới hơn 1 triệu m^ công trình ngầm trú ẩn được dùng cho du lịch và thương mại.
Thượng Hải là một thành phố đông dân và buôn bán sầm uất, diện tích chiếm đất
bình quân tính theo đầu người chỉ có 24,7 m^ Ý tưởng liên quan đến “thành phố
ngầm” Thượng Hải đã được đưa vào quy hoạch. Bên dưới quảng trường Nhân
Dân và quảng trường Từ Gia Hối sẽ tạo nên một quảng trường ngầm khổng lồ, là
nơi tụ tán của hành khách đi xe điện ngầm và trung tâm hoạt động của đô thị
ngầm, ở phía dưới ngõ Dược Thủy khu Phổ Đà, sẽ xây dựng dãy phố thương mại
ngẩm hiện đại hóa đầu tiên của Trung Quốc. Phố dài 500 m, tổng diện tích
8.000 ml Những năm trở lại đây, khách sạn, nhà cao tầng đua nhau mọc lên ở
Thượng Hải như: khách sạn Hoa Đình, đại lầu Điện Tín, Trung tâm triển lãm,
khách sạn Sinton, khách sạn Cẩm Giang v.v... công trình nào cũng có kiến trúc
ngầm nhiều tầng.
Một khía cạnh khác của giao thông đô thị là phát triển lên trên. Bất kể là nơi
được gọi là “Nam quốc Hoa thành” như Quảng Châu hay thành phố bên bờ biển
Đông là Thượng Hải, hay thủ đô Bắc Kinh cứ ở những nơi đường phố chồng chéo
lên nhau, bạn rất dễ dàng nhìn thấy mặt đường hai tầng thậm chí nhiều tầng để xe
cộ qua lại được thông suốt. Loại mặt đường trên cao như vậy, là những vật cấu
trúc kiểu cầu cạn đan xen nhau, nên còn gọi là cẩu vượt, nó đã giảm đi rất nhiều
nạn ách tắc xảy ra trong giao thông đường phố.
Hong Kong là một thành phố mưa nhiếu, mật độ dân số lại cao, vô số những
cây cấu vượt đã mọc lên đan xen vào đường phố, thuận tiện rất nhiều cho xe cộ
qua lại. Nhất là những cầu vượt có mái, không nhũng để người đi bộ sang ngang
qua đường, mà giao nhau ngang dọc, nối liền những kiến trúc lớn như tòa văn
phòng, cửa hàng, khách sạn, cảng hàng không v.v... lại với nhau, để người dân
giữa trời mưa không cần mũ, áo mưa vẫn thông suốt đi đây đó được, ở trung tâm
106