Page 104 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 104

Táu điện ngâm

         Trung tâm giao thông công chính ngầm ở quảng trường Quốc tế thủ đô Paris
      của Pháp, toàn bộ xe cộ lưu hành dưới đất. Tầng ngầm thứ tư là đường tàu điện
      ngầm cao tốc; tầng thứ ba là tuyến xe khách đường dài; tầng thứ hai là xe nội bộ
      của thành phố; tầng thứ nhất là hành lang nối thông giữa các tòa nhà cao tầng.

     Trong trung tâm giao thông công chính ngầm ở Montreal của Canada, có nhiều
      tầng dùng làm bãi đỗ xe, có thể dừng được 9.000 chiếc xe, có ba tuyến đường xe
      điện ngầm, tất cả trên dưới là  14 táng. Nước Mỹ cũng từng xây dựng khá nhiều
     bến xe nhiều táng. Trung tâm Peibo to Kairo ở Saníransco tất cả các phương tiện
      giao thông của cả một khu vực đểu ngầm dưới đất. Quảng trường tháp nước Pha
      lê ở trung tâm thành phố Stockholm thủ đô Thụy Điển bị vây quanh bởi các kiến
      trúc như Trung tâm văn hóa Thụy Điển, Đại lẩu hội nghị, Công ty bách hóa và tòa

      nhà văn  phòng v.v...  bề ngoài  như  những công  trình  trên không  liên  hệ  gì  với
      nhau, nhưng trên  thực tế bên dưới quảng trường có hai táng ngầm thông nhau.
     Tầng thứ hai là ga xe điện ngầm và các bến, trạm các loại động lực khác; tầng thứ
      nhất là đường bộ ngầm. Từ xe điện ngầm bước ra, người ta có thể đứng vào cầu
     thang nâng để lên tầng đáy các tòa nhà và đường đi bộ, phần lớn dòng người đi
     vào ga xe điện ngầm và lên quảng trường đểu có thể đi vào lối đi của người đi bộ.
     Thành phố Okinaoa của Nhật Bản đã xây dựng một thành phố ngẩm lớn nhất thế
     giới.  Quảng  trường  trung  tầm  có  một  suối  phun  với  hơn  2.000  cái  vòi  phun,



                                                                                  105
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109