Page 104 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 104
Táu điện ngâm
Trung tâm giao thông công chính ngầm ở quảng trường Quốc tế thủ đô Paris
của Pháp, toàn bộ xe cộ lưu hành dưới đất. Tầng ngầm thứ tư là đường tàu điện
ngầm cao tốc; tầng thứ ba là tuyến xe khách đường dài; tầng thứ hai là xe nội bộ
của thành phố; tầng thứ nhất là hành lang nối thông giữa các tòa nhà cao tầng.
Trong trung tâm giao thông công chính ngầm ở Montreal của Canada, có nhiều
tầng dùng làm bãi đỗ xe, có thể dừng được 9.000 chiếc xe, có ba tuyến đường xe
điện ngầm, tất cả trên dưới là 14 táng. Nước Mỹ cũng từng xây dựng khá nhiều
bến xe nhiều táng. Trung tâm Peibo to Kairo ở Saníransco tất cả các phương tiện
giao thông của cả một khu vực đểu ngầm dưới đất. Quảng trường tháp nước Pha
lê ở trung tâm thành phố Stockholm thủ đô Thụy Điển bị vây quanh bởi các kiến
trúc như Trung tâm văn hóa Thụy Điển, Đại lẩu hội nghị, Công ty bách hóa và tòa
nhà văn phòng v.v... bề ngoài như những công trình trên không liên hệ gì với
nhau, nhưng trên thực tế bên dưới quảng trường có hai táng ngầm thông nhau.
Tầng thứ hai là ga xe điện ngầm và các bến, trạm các loại động lực khác; tầng thứ
nhất là đường bộ ngầm. Từ xe điện ngầm bước ra, người ta có thể đứng vào cầu
thang nâng để lên tầng đáy các tòa nhà và đường đi bộ, phần lớn dòng người đi
vào ga xe điện ngầm và lên quảng trường đểu có thể đi vào lối đi của người đi bộ.
Thành phố Okinaoa của Nhật Bản đã xây dựng một thành phố ngẩm lớn nhất thế
giới. Quảng trường trung tầm có một suối phun với hơn 2.000 cái vòi phun,
105