Page 108 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 108
Xe đạp của thế kỉ XIX có pêđan ở bánh trước
Sau khi người ta cảm nhận được ra rằng cái bánh xe cũng có thể lai đẩy được,
thì cũng thấy ngồi lên xe lấy chân đẩy cho xe đi là việc không cẩn thiết nữa, nên
mới lắp bàn đạp lên vành ngoài bánh xe rồi đạp chần lên đó làm cho bánh xe quay.
Bàn đạp với trục bánh xe nối cố định với nhau, người ngồi xe đạp một vòng, thì
bánh xe quay một vòng. Loại xe này di chuyển rất chậm, nếu muốn di chuyển
nhanh thì phải đạp nhanh, đạp mạnh mới được. Năm 1839, McMiland người
Scotland đã thiết kế ra loại xe hai bánh kết cấu thép bánh trước nhỏ bánh sau lớn
và có bàn đạp truyền động ra bánh sau bằng trục khuỷu và tay truyền lực để đẩy
xe lên trước. Làm bánh sau to hơn là muốn nó quay một vòng thì lăn đi được
quãng đường xa hơn. Đến năm 1861, hai cha con nhà Michel người Pháp lại làm
ra loại xe hai bánh song ngược lại là bánh trước lớn, bánh sau nhỏ, rổi lắp trục
khuỷu có bàn đạp vào bánh trước, để chuyển động bánh trước kéo theo bánh saũ.
Thế là, trong lịch sử phát triển của cái xe đạp, lại xuất hiện một kiểu xe rất
ngộ nghĩnh và khác lạ, bánh trước thì lớn quá cỡ, người ngồi cao lênh khênh trên
109