Page 108 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 108

Xe đạp của thế kỉ XIX có pêđan ở bánh trước



         Sau khi người ta cảm nhận được ra rằng cái bánh xe cũng có thể lai đẩy được,
     thì cũng thấy ngồi lên xe lấy chân đẩy cho xe đi là việc không cẩn thiết nữa, nên
     mới lắp bàn đạp lên vành ngoài bánh xe rồi đạp chần lên đó làm cho bánh xe quay.

     Bàn đạp với trục bánh xe nối cố định với nhau, người ngồi xe đạp một vòng, thì
     bánh xe  quay một vòng.  Loại xe  này di chuyển  rất  chậm, nếu  muốn  di chuyển
     nhanh  thì  phải  đạp  nhanh,  đạp  mạnh  mới  được.  Năm  1839,  McMiland  người
     Scotland đã thiết kế ra loại xe hai bánh kết cấu thép bánh trước nhỏ bánh sau lớn
     và có bàn đạp truyền động ra bánh sau bằng trục khuỷu và tay truyền lực để đẩy
     xe lên  trước.  Làm  bánh sau  to  hơn  là  muốn  nó  quay một vòng thì  lăn  đi  được
     quãng đường xa hơn. Đến năm  1861, hai cha con nhà Michel người Pháp lại làm

     ra loại xe hai bánh song ngược lại là bánh trước lớn, bánh sau nhỏ, rổi lắp trục
     khuỷu có bàn đạp vào bánh trước, để chuyển động bánh trước kéo theo bánh saũ.
         Thế là, trong lịch sử phát triển của cái xe đạp, lại xuất hiện một kiểu xe rất

     ngộ nghĩnh và khác lạ, bánh trước thì lớn quá cỡ, người ngồi cao lênh khênh trên



                                                                                 109
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113