Page 106 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 106
Peibo to Kairo của thành phố Sanửansco nước Mỹ, giao thông cả khu vực nối liền
nhau trên ba mặt bằng khác nhau. Giữa những kiến trúc lớn ở mặt đất như khách
sạn, nhà văn phòng, cửa hàng, chung cư v.v... đểu có cầu kiểu rất rộng ở trên cao
để nối liến nhau. Hai bên cầu kiểu lại bố trí những điểm bán giải khát, nước ngọt,
bánh trái và nơi cho khách bộ hành dừng chân chốc lát, người đi, xe chạy tuyệt
nhiên không cản trở gì nhau. Mặc dù kẻ qua người lại như nước chảy, nhưng môi
trường lại rất sạch sẽ, êm ả, chẳng khác gì nơi “thế ngoại đào viên” ở giữa một
thành phố ổn ào.
Lại còn một loại đường cao tốc trên không, nó không chỉ hạn chế ở những nơi
ngã tư, ngã năm đường, mặt đường có thể rất rộng, cũng có thể là kết cấu nhiều
tầng, Do giữa các tẩng với nhau cho dù có giao cắt nhau cũng sẽ tách nhau ra ở
trên cao, cho nên mặt đường kiểu có giá đỡ cao như vậy xe ô tô vẫn cứ có thể chạy
với tốc độ nhanh.
Một ý tưởng khác về đoàn tàu trên không cũng được nêu ra. Điểm mấu chốt
của ý tưởng này là ở bên trên của đường sá trong đô thị, xây dựng những khung
đường ghép hai tầng hoặc nhiếu tầng thật đẹp, đoàn tàu như tàu điện chạy trên đó
ngang qua còn có thể ngắm vẻ đẹp của những tòa nhà, những kiến trúc cao tầng
và bộ mặt đường phố. Kĩ thuật bịt kín và điều hòa không khí hiện đại tạo ra trong
xe một tiểu khí hậu rất dễ chịu. Mỗi toa xe có thể chở được 125 người. Chi phí
ban đầu và giao thông phí sau này của “đoàn tàu trên cao” này đểu chỉ bằng 1/2
của tàu điện ngẩm.
Xe trượt đường cáp cũng là một hình thức giao thông vận tải mới lạ, và dần
dần được dùng trong giao thông các thị xã thị trấn.
Giao thông đô thị phát triển theo hướng lên trời hay xuống đất, là một minh
chứng vế con người phát triển đầy đủ và lợi dụng triệt để không gian hiện có. Thứ
giao thông nhiều cung bậc tầng thứ cả “xuống đất” lẫn “lên trời” chẳng những mở
rộng rất nhiều phạm vi dung lượng giao thông đô thị, mà quan trọng hơn, nó là
tượng trưng của việc loài người tiến quân vào cả chiều sâu lẫn chiểu rộng của giới
tự nhiên.
107