Page 102 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 102
Một số lớn sản phẩm tiêu biểu cho trình độ văn minh đương đại đã được
chôn vùi xuống đất, “thư” gửi cho thế kỷ tương lai cũng đã được phóng đi. Tất cả
những thứ đó sẽ đi qua thời gian và không gian trong tương lai sau cùng đưa đến
tận tay “người nhận” ở thế kỷ XX. Ai là người bóc lá thư lịch sử ấy? Mong nhiều
đời con cháu mai sau của chúng ta hãy gìn giữ Trái Đất này cho thật tốt, để mở ra
những kỷ nguyên mới tốt đẹp hơn.
2 6 • "TRÊN TRỜI", "DƯỚI ĐẤT'
ĐỂU NÊN CÔNG TRẠNG
Giao thông ngoài đường phổ
Con người ta sinh sống trên mặt đất, nhưng phạm vi hoạt động lại lan cả lên
trời, mở rộng cả xuống đất. Giao thông bên trong các thành phố cũng như vậy.
Ngoài những phương tiện giao thông thông thường trên mặt đất, còn có các
phương tiện giao thông “trên trời”, “dưới đất”. Có lúc người ta gọi các phương
tiện giao thông mặt đất như tàu hỏa, ô tô, xe buýt, xe điện có ray và không ray
v.v... đang chạy trên mặt đất là “giao thông đường phố”, còn các dạng phương
tiện giao thông “chui xuống đất”, “ngóc lên trời” là “giao thông ngoài đường phố”.
128 năm trước, tuyến ngẩm đẩu tiên được xây dựng ở London thủ đô nước
Anh. Tuyến đường sắt này dài 6,4 km, đoàn tàu kéo bằng đầu máy hơi nước, ray
đường sắt là ray kép và ngày 10 tháng 1 năm 1863 chính thức thông xe. Sự kiện
thông xe này đã đánh dấu một thời kỳ đường sắt ngầm đã bước lên vũ đài giao
thông vận tải. Đến năm 1900, trên thế giới đã có tất cả 5 thành phố xây dựng được
đường sắt ngầm, đó là Chicago, Budapet, Glasgow, Vien và Paris. Trong 100 năm
đến năm 1963, những thành phố có đường sắt ngấm trên thế giới đã tăng đến con
số 90, tồng chiếu dài đường sắt được đưa vào vận hành vượt quá 6.000 km. Trong
103