Page 113 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 113
2 8 . "ĐI" TRÊN "CAP THÉP"
Xe treo trên đường cáp
Bất kể là khu danh lam thắng cảnh và du lịch nổi tiếng núi non trùng điệp,
cheo leo kỳ khôi như Hoàng Sơn hay ở thành phố Trùng Khánh lớp lang rõ ràng,
sông in bóng núi... bạn đểu có thể dễ dàng nhìn thấy hàng đàn xe cáp nối nhau
treo lửng lơ và trượt đi theo những đường cáp thép, rất êm ả và thuận tiện đưa du
khách đến các điểm tham quan, thoát được cảnh vất vả, ì ạch leo từng bậc đá lên
Hoàng Sơn hay nỗi e sợ, choáng ngỢp khi từ trên cao nhìn xuống dòng sông Gia
Lăng cồn cào sóng dữ. Hơn thế nữa lại có thể tận hưởng niềm lạc thú khi được
ung dung đung đưa trên cao đưa mắt nhìn cảnh quan bên dưới.
Đường cáp giản đơn nhất, là một sợi dây cáp thép căng bởi hai đẩu cố định,
lại trên lên đó cái thùng xe có gắn puli. Thứ dây treo đơn giản ấy, ngay từ thời
thượng cổ đã có nhưng cái thùng xe như thế chỉ có thể từ trên cao trượt xuống.
Khi điểm treo dây cáp ở hai đầu có chiều cao tương tự như nhau và khoảng cách
không xa lắm thì sau khi trượt xuống quãng dây cáp võng xuống ở giữa từ đó có
thể dùng sức người níu lên để sang tới bờ bên kia. Nhưng nếu khoảng cách xa thì
phải có thiết bị lai kéo chuyên dùng. Xe cáp không giống như phương tiện khác là
động lực lai kéo lắp ngay trên xe, mà thường là lai kéo bằng tang quay và cáp lụa ở
hai đáu.
Đường cáp xe chở khách hiện đại, thông thường được cấu tạo bởi dây cáp
thép, toa xe móc trên dây cáp thép và các thiết bị lai động. Căn cứ vào đặc điểm về
hình và cấu tạo có thể chia ra hai loại là kiểu đi về và kiểu chạy vòng. Trong đó,
bất kể là kiểu nào, đều có thể bố trí đơn tuyến hoặc song tuyến.
Đường cáp xe chở khách kiểu đi về, tức là đường cáp nối hai điểm bất kỳ,
điểm nào cũng là điểm cuối, xe chạy trở đi trở lại.
114