Page 113 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 113

2 8  . "ĐI" TRÊN "CAP THÉP"






                                  Xe treo trên đường cáp

            Bất kể là khu danh lam thắng cảnh và du lịch nổi tiếng núi non trùng điệp,
        cheo leo kỳ khôi như Hoàng Sơn hay ở thành phố Trùng Khánh lớp lang rõ ràng,
        sông in bóng núi... bạn đểu có thể dễ dàng nhìn thấy hàng đàn xe cáp nối nhau

        treo lửng lơ và trượt đi theo những đường cáp thép, rất êm ả và thuận tiện đưa du
        khách đến các điểm tham quan, thoát được cảnh vất vả, ì ạch leo từng bậc đá lên
        Hoàng Sơn hay nỗi e sợ, choáng ngỢp khi từ trên cao nhìn xuống dòng sông Gia
        Lăng cồn cào sóng dữ. Hơn thế nữa lại có thể tận hưởng niềm lạc thú khi được
        ung dung đung đưa trên cao đưa mắt nhìn cảnh quan bên dưới.

            Đường cáp giản đơn nhất, là một sợi dây cáp thép căng bởi hai đẩu cố định,
        lại trên lên đó cái thùng xe có gắn  puli.  Thứ dây treo đơn  giản  ấy,  ngay từ thời
        thượng cổ đã có nhưng cái thùng xe như thế chỉ có thể từ trên cao trượt xuống.
        Khi điểm treo dây cáp ở hai đầu có chiều cao tương tự như nhau và khoảng cách
        không xa lắm thì sau khi trượt xuống quãng dây cáp võng xuống ở giữa từ đó có
        thể dùng sức người níu lên để sang tới bờ bên kia. Nhưng nếu khoảng cách xa thì

        phải có thiết bị lai kéo chuyên dùng. Xe cáp không giống như phương tiện khác là
        động lực lai kéo lắp ngay trên xe, mà thường là lai kéo bằng tang quay và cáp lụa ở
        hai đáu.

            Đường cáp xe chở khách hiện  đại,  thông  thường được cấu  tạo bởi dây cáp
        thép, toa xe móc trên dây cáp thép và các thiết bị lai động. Căn cứ vào đặc điểm về
        hình và cấu tạo có thể chia ra hai loại là kiểu đi về và kiểu chạy vòng. Trong đó,
        bất kể là kiểu nào, đều có thể bố trí đơn tuyến hoặc song tuyến.

            Đường cáp xe  chở khách  kiểu  đi về,  tức là  đường  cáp  nối  hai  điểm bất  kỳ,
        điểm nào cũng là điểm cuối, xe chạy trở đi trở lại.








        114
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118