Page 120 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 120

3  0  . ÂM NHẠC CHƯA HÉ LẮNG ĐỌNG






                      Việc qua lại bận rộn ở  các nhà cao tầng

                                                                                   1

         Khi  đọc đến  đế  mục này, có  thể có bạn  đọc  sẽ  thấy lạ.  Lẽ nào trong những
     kiến trúc nhà cửa lại có cả chuyện giao thông. Sao lại không? Như những tòa nhà
     mấy chục tầng đến hàng trăm tầng, từ tầng dưới cùng lên tầng cao nhất tới hàng
     trăm  mét, có khi  mấy trăm  mét,  nếu  không có  thang máy, mà cứ  leo  từng tầng
     một, thì không những rất mệt, mà còn mất thời gian nữa.

         Hơn thế, ngày nay, việc xây nhà của các nước trên thế giới là phát triển theo
     chiếu cao, đó giống như một trào lưu. Nước Mỹ ngay từ năm  1913 đã xây nhà 60
     tầng  cao  242  m^  là  đại  lầu Wool  Worth,  tới  năm  1930  lại  xây đại  lầu  Chrysler
     Building 77 tầng, cao 319 m, rỗi dại lẩu Đế quốc nổi tiếng lẫy lừng thế giới được

     xây dựng năm 1931 với  102 tầng, cao 381  m. Cuộc “leo thi” cầu thang của tòa nhà
     này mỗi  năm một lần đã trở thành hoạt động truyền thống của dân thành phố
     New York.  Hãy thử tưởng  tượng xem, leo  một  mạch lên  chiếu  cao  381m  thẳng
     đứng như vậy thật không đơn giản chút nào.  Hiện nay ở Mỹ, nhà 30 -  40 tầng có
     thể nói là nhiều không đếm xuể. Cao nhất như tòa nhà Sears Tower ở thành phổ
     Chicago có chiều cao  110 tầng với 442 m. Trong dự kiến, Trung tâm thương mại
     Chicago sẽ xây dựng toà nhà 210 tầng, cao 914,4 m.  ở thành phố  Bon của Đức,

     London của Anh,  Paris của  Pháp, hay Tokyo  của Nhật, những tòa nhà cao  trên
     100 m, mỗi nơi có từ  10 đến 20 cái. Trong đó, thang máy trở nên là công cụ giao
     thông không thể thiếu ở các công trình này. Chẳng hạn như nhà ván phòng của
     công  ty bảo  hiểm  London  của  Anh  30  tầng,  cao  110  m.  Trong  cái  “giếng  trời”
     thẳng đứng ở giữa công trình, người ta lắp  12 cái thang máy và 2 cầu thang; Đại
     lầu Quảng trường của Ôxtrâylia với  51  tầng, cao  181  m, ở giữa lắp  19 cái thang
     máy. Nói chung, nhà cao tầng từ 30 tầng trở lên, dếu áp dụng kết cấu “ống” trong
     “ống”, giếng trời ở giữa phẩn lớn dành cho thang máy, cầu thang, từ dưới lên trên
     thông suốt tất cả các tầng nhà.



                                                                                 121
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125