Page 120 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 120
3 0 . ÂM NHẠC CHƯA HÉ LẮNG ĐỌNG
Việc qua lại bận rộn ở các nhà cao tầng
1
Khi đọc đến đế mục này, có thể có bạn đọc sẽ thấy lạ. Lẽ nào trong những
kiến trúc nhà cửa lại có cả chuyện giao thông. Sao lại không? Như những tòa nhà
mấy chục tầng đến hàng trăm tầng, từ tầng dưới cùng lên tầng cao nhất tới hàng
trăm mét, có khi mấy trăm mét, nếu không có thang máy, mà cứ leo từng tầng
một, thì không những rất mệt, mà còn mất thời gian nữa.
Hơn thế, ngày nay, việc xây nhà của các nước trên thế giới là phát triển theo
chiếu cao, đó giống như một trào lưu. Nước Mỹ ngay từ năm 1913 đã xây nhà 60
tầng cao 242 m^ là đại lầu Wool Worth, tới năm 1930 lại xây đại lầu Chrysler
Building 77 tầng, cao 319 m, rỗi dại lẩu Đế quốc nổi tiếng lẫy lừng thế giới được
xây dựng năm 1931 với 102 tầng, cao 381 m. Cuộc “leo thi” cầu thang của tòa nhà
này mỗi năm một lần đã trở thành hoạt động truyền thống của dân thành phố
New York. Hãy thử tưởng tượng xem, leo một mạch lên chiếu cao 381m thẳng
đứng như vậy thật không đơn giản chút nào. Hiện nay ở Mỹ, nhà 30 - 40 tầng có
thể nói là nhiều không đếm xuể. Cao nhất như tòa nhà Sears Tower ở thành phổ
Chicago có chiều cao 110 tầng với 442 m. Trong dự kiến, Trung tâm thương mại
Chicago sẽ xây dựng toà nhà 210 tầng, cao 914,4 m. ở thành phố Bon của Đức,
London của Anh, Paris của Pháp, hay Tokyo của Nhật, những tòa nhà cao trên
100 m, mỗi nơi có từ 10 đến 20 cái. Trong đó, thang máy trở nên là công cụ giao
thông không thể thiếu ở các công trình này. Chẳng hạn như nhà ván phòng của
công ty bảo hiểm London của Anh 30 tầng, cao 110 m. Trong cái “giếng trời”
thẳng đứng ở giữa công trình, người ta lắp 12 cái thang máy và 2 cầu thang; Đại
lầu Quảng trường của Ôxtrâylia với 51 tầng, cao 181 m, ở giữa lắp 19 cái thang
máy. Nói chung, nhà cao tầng từ 30 tầng trở lên, dếu áp dụng kết cấu “ống” trong
“ống”, giếng trời ở giữa phẩn lớn dành cho thang máy, cầu thang, từ dưới lên trên
thông suốt tất cả các tầng nhà.
121