Page 126 - Đừng Cố Gắng Bán Hãy Giúp Khách Hàng Mua
P. 126

ĐỪNG CÓ GÁNG BÁN, HẢY GIỦP KHÁCH HÀNG MUA


          nghe - một câu chuyện cực ky thú vị và sống dộng! Đến hôm
          nay, trên kệ sách của tôi vản còn gia lại dúng  11  cuốn Tâm
          Kinh mà nguời khách hềing dặc biệt này tặng tôi lUc ra về...

               Nghệ thuật láng nghe càn sự hỗ trợ của ngôn ngữ hình
          thể nhu sụ chàm chú, biểu cảm theo nội dung câu chuyện và
          cả ánh mát hay nụ  cuời chia sẻ...  thể hiện cho khách hàng
          thấy bạn rất hứng thu vđi câu chuyện và mong tiếp tục đuợc
          nghe  (thay  đổi  tu  thế ngồi,  gật  đầu,  nhún  vai  hoặc  những
          cái gật  ‘uhum ,...aha...’).  Thỉnh thoảng bạn  cần  ‘động viên’
          khách hàng tiếp tục nói ở nhang thời diểm thích hợp:  “Lựa

          chọn đó có phải Ih ỉòn khó khăn nhăt vói anh chưa ? ”,  “Ỷ  chị
          lầ... ”,  “Điều gì khiến chú... ” v.v...

          Đừng quá cáưn xúc cá nhân

               Một điều rất quan trọng khi láng nghe là đang đua ra
          nhận xét và dánh giá mang tính cá nhân hoặc quá cảm xUc
          đối  với  câu  chuyện  của  khách  hàng.  Tình  huống  của  một
          chuyên viên nU mà tôi biết là luu ỹ đặc biệt bạn nên tránh.

          Số là bạn chuyên viên này dến gặp khách hàng là một phụ na
          trung niên.  Hôm ấy không phải là ngày vui,  bà khách đang
          giận chồng, tâm trạng bực bội nên suổt cả tiếng đồng hồ toàn
          ‘nói xấu’ chồng mình, nào là ham nhậu hơn ham con, mê bạn
          bè hơn mê vợ,  lại sinh tật bồ bịch,  phòng nhì phòng tam...
          Vtta ké lể, bà vừa lên án chồng nặng nề... Tụ nhiên nghe xong
          giận lây luôn nên bạn này buột miệng chen vào:  “Loại dàn
          ông gì tệ bạc quá chị hả?”. Thế là ta  hôm sau, bạn na chuyên


                                      130
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131