Page 99 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 99

thế giới,  khái  niệm xã  hội học tập là  một tên  gọi khác của
       xã hội tri thức. Nhưng theo chúng tôi, nên coi nó là một cột
       trụ của xã hội tri thức thì đúng hơn. Và như vậy nó là một
       thành  tô" đồng  đẳng  với  kinh  tế tri  thức  chứ  không  nằm

       trong kinh tế tri thức.  0  đây,  những gì nhóm tác giả Đặng
       Hữu nhắc đến trong kinh tế tri thức chính là thuộc về một
       xã hội tri thức mà các nhà khoa học trên thế giới đang nói
       tới. Có nghĩa là trong quan niệm của nhóm tác giả này, khái
       niệm  “kinh  tế tri  thức”  có  thể  đưỢc  dùng  để  chỉ  mọi  lĩnh
       vực của một xã hội mới. Đó là xã hội mà trên thê giối nhiều
       người đang định danh cho nó là xã hội thông tin hay xã hội

       tri thức, nhưng khái niệm xã hội này không nằm trong mốl
       quan tâm của các tác giả nên họ không đê cập chi tiết đến
       nó.  Trên  thực  tế,  những  gì  họ  đề  cập  trong  cuốn  sách  nói
       trên chính là thuộc vể xã hội tri thức.  Nhưng vì lúc bấy giò
       ở nưốc ta,  xã  hội tri  thức chưa  trở thành  một chủ đề được
       quan tâm nhiều, cho nên kinh tế tri thức trở thành một chủ
       đề bao quát cho mọi vấn đề của xã hội.
           Còn về thòi điểm ra đòi của xã hội tri thức, các nhà khoa
       học ở Việt Nam cũng có những ý kiến khác nhau.  Có người
       nói  “hiện  tại  (tức  năm  2004)  các  nước  phát triển  đã  hoặc

       đang  chuyển  từ  xã  hội  công  nghiệp  sang  xã  hội  tri  thức”
       (Trần Cao Sơn)’;  Có người cho rằng vào thập niên CUỐI  của
       thê kỷ XX bắt đầu xuâ"t hiện “những hy vọng mới về tương
       lai  gần  của  một  nền  kinh  tế tri  thức,  của  một  xã  hội  tri



           1.  Trần  Cao  Sơn;  Môi  trường xã  hội  nền  kinh  tế tri  thức,  những
       nguyên ìýcơ bẳn, Sđd,  tr. 42.


                                                                99
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104