Page 94 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 94

tin thành xã hội tri thức.  Chẳng hạn,  khi các  tô chức quốc
              tế,  đặc  biệt  là  ITU,  để  ra  mục  tiêu  khắc  phục  các  khiếm
              khuyết và hạn chế của  xã  hội  thông tin  hiện  hành  để xây
               dựng một xã hội  thông tin  toàn  cầu tiến bộ với  những nội
               dung cụ thể của  nó,  thì,  theo quan  điểm  hiện  nay,  việc  họ
               làm cũng chính là để xây dựng một xã hội tri thức thực thụ,
              và những nội dung mà họ đặt ra cho xã  hội thông tin toàn

               cầu cũng chính là những nội dung của xã hội tri thức.
                   Như vậy,  mặc dù thuật ngữ “xã hội tri  thức” vẫn chưa
               trở thành phổ biến,  nhưng nội  dung của  nó thì  đang đưỢc
               hình  thành  và  nhiều  khi  đưỢc  đồng  nhất  với  một  xã  hội
               thông  tin  tiến  bộ.  Tuy  nhiên  theo  chúng  tôi,  nếu  đứng  từ
               góc độ chủ thể sáng tạo thì ta có thể dễ dàng phân biệt được
               hai giai đoạn xã hội này một cách rõ ràng hơn. Có thể nhận
               thấy  rằng  xã  hội  thông  tin  nhấn  mạnh  đến  góc  độ  người
               phát thông tin.  Còn xã  hội tri thức nhấn mạnh đến  góc độ
               người  nhận  thông  tin.  Đứng  từ  góc  độ  người  phát,  xã  hội
               thông  tin  vẫn  mang  nặng  tính  thương  mại  và  thị  trường
               hàng hoá: thông tin luôn được coi là hàng hoá. Còn đứng từ
               góc độ người nhận, xã hội tri thức thể hiện sự quan tâm đến
               người nhận, đến việc hiểu và sử dụng thông tin nhằm mục
               đích sáng tạo ra tri thức để phục vụ cho phát triển.
                   Tóm  lại,  cần  phải  hiểu  xã  hội  tri  thức  hiện  đại  không
               chỉ  từ  góc  độ  kinh  tế.  Nó  không chỉ  dựa  trên  nền  kinh  tê
               tri thức, trên công nghệ thông tin và truyền thông,  mà còn
               dựa  trên  nền  tảng  đạo  đức  nhân  văn,  liên  quan  chặt  chẽ
               đến  chê  độ  dân chủ và  giáo  dục.  Nó  đang được  thoát  thai
               từ xã hội thông tin và dựa vào xã hội thông tin như là  một
               phương tiện để phát triển. Tuy nhiên, xã hội tri thức mang



               94
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99