Page 90 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 90

nghệ và khả năng kết nối nhấn mạnh đến hạ tầng cơ sở và
              sự quản trị hành tinh mạng. Chúng có ý nghĩa chủ chốt một
              cách rõ ràng,  nhưng không nên coi chúng như là  một mục
              đích tự thân.  Nói  một cách khác, xã  hội thông tin toàn cầu
              chỉ có nghĩa nếu nó tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển
              tri  thức và  tự  nó  đặt  ra  mục  tiêu  ‘hướng tới  sự phát triển

              con người dựa trên quyền con người’'. Mục tiêu này càng có
              ý nghĩa  sông còn khi cuộc cách  mạng công nghiệp  lần thứ
              ba  - tức cuộc cách  mạng của các công nghệ  mới  - cỳing vối
              giai đoạn mới của toàn cầu hoá đi kèm theo nó, đã quét sạch
              những  cột'mổc  quen  thuộc  và  đẩy  nhanh  sự  chia  rẽ  giữa
              người  giàu và  người nghèo,  giữa các  nưốc công nghiệp hoá
              vối các nước đang phát triển, cũng như bên trong các cộng

              đồng của một quốc gia. Đối với UNESCO, việc xây dựng xã
              hội tri thức sẽ ‘mở ra con đường cho việc nhân đạo hoá quá
              trình toàn cẩu hoá’^”^.
                  Tuy  nhiên  ở  đây,  theo  chúng  tôi,  chúng  ta  cũng  phải
              thấy  rằng  cuộc  cách  mạng  của  các  công  nghệ  mối,  ngoài



                  1.  Xem  UNESCO:  From  Inỉormation  Society  to  KnowIedge
              Societies (Từxã hội  thông tin  đến xã hội trí  thức), công trình chuẩn bị
              cho  Hội  nghị  Thượng  đỉnh  Thế giới  về Xã  hội Thông tin,  bttp://portaI.
              unesco.org/ci/fr/phpURL_ID=13775&URL_DO=DO_TOPIC&URL_
              SECTION=201.html.
                  2. Tuyên bốcủa Hội nghị Bàn tròn cấp Bộ trưởng: “Hướng tới các xã
              hội tri thức”, được tổ chức ttong khoá họp 32 của Đại Hội nghị UNESCO
              tại  Pari,  ngày  9  -   10-10-2003  (văn  kiện  32  C/INR26,  mục  2),  http://
              unesco.org/images/0013/001321/132114f.pdf.   Trích  theo  UNESCO:
              Towards Knowledge Societies,  Tldd,  tr.  27.
                  3. UNESCO:  Tovvards KnowIedge Societies,  Tlđd, tr.  27.

              90
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95