Page 87 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 87

mang tính xã hội, đạo đức và chính trị rộng lớn hơn nhiều.
       UNESCO  cũng  khẳng định  rằng “Chỉ  riêng sự  phát  triển
       của  mạng truyền  thông sẽ  không thể tạo  cơ  sở cho xã  hội
       tri thức”’.
           Cụ thể,  trong  Báo cáo  T hế giới 2005,  UNESCO  không
       đưa  ra  một  định  nghĩa  về xã  hội  tri  thức,  mà  chỉ  nói  đến
       việc “xã hội tri thức có những gì?”.  Nói đến xã hội tri thức,
       tổ chức này nhấn mạnh trước tiên đến quyền tự do diễn đạt,
       sau đó mới đến công nghệ thông tin, đến kinh tế tri thức, rồi

       dừng lại  rất lâu ở xã hội  học tập,  ở phương châm giáo dục
       suốt đời cho tất cả mọi người, và tập truhg nhấn mạnh đến
       nhiệm vụ hàng đầu của xã hội tri thức là rút ngắn khoảng
       cách biệt tri thức...
           Như vậy, mặc dù nói đến việc xây dựng xã hội thông tin,
       nhưng nếu theo quan điểm  mới của UNESCO, thì các văn
       kiện  của  WSIS cũng phải  đưỢc  hiểu  là chúng ta  cần  khắc

       phục những khiếm khuyết của xã hội thông tin để xây dựng
       một xã hội tri thức bền vững.  Những khiếm khuyết đó liên
       quan đến quyền sở hữu trí tuệ,  đến hố ngăn cách số, đến ô
       nhiễm và huỷ hoại  môi trường...  Rõ ràng,  xã hội thông tin
       mà trong đó chúng ta  đang sông mới chỉ chú ý đến những
       ích lợi kinh tế và đến yếu tô' thị trường,  mà chưa quan tâm
       thoả  đáng  đến  nhân  quyền,  dân  quyển,  đến  đạo  đức  học
       khoa  học  và  đạo  đức  học  sinh  thái.  Bản  Hiến  chương của
       các  học  giả  Đức  đã  tuyên  bô' ngay  từ  đầu  rằng:  “Một  xã
       hội  mà  trong  đó  chê  độ  sở  hữu  trí  tuệ  đang biến  tri  thức



           1, Xem  UNESCO:  Towards KnowIedge Societies,  Tldd, tr.  19.


                                                                87
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92