Page 88 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 88

thành  một  nguồn  lực  hiếm  thì  không  phải  là  một  xã  hội
                 bền vững”. Trong Báo cảo T hế giới 2005, UNESCO cũng đề
                 xuất những giải pháp rất cụ thể cho việc khắc phục những
                 khiếm khuyết của xã hội thông tin,  đó  là thiết lập  một xã
                 hội học tập, giáo dục suốt đời cho tất cả mọi người,  bảo tồn
                 đa dạng tri thức...,  trên cơ sở của nguyên tắc tối cao là thực
                 hiện  quyền  tiếp cận  thông tin  và  tri  thức p hổ biến cho tất
                 cả mọi người. Đê cập những vấn để bức xúc cụ thể như mâu

                 thuẫn  giữa  việc  khuyên  khích  óc  sáng  tạo  với  quyền  phổ
                 biến  về chia  sẻ  tri  thức,  liên  quan  đến  việc  bảo hộ  quyển
                 sở hữu trí tuệ, UNESCO đã đê xuất là cần phải có sự dung
                 hoà giữa việc bảo hộ quyền sở hữu trí tAệ với việc thúc đẩy
                 lĩnh vực tri thức công cộng.  Theo UNESCO,  về nguyên tắc
                 thì tri thức vẫn  phải  là tài  sản chung của toàn  nhân loại;
                 mọi người  đều có quyền tiếp cận tri thức.  Nhưng việc bảo
                 hộ quyển sở hữu trí tuệ chính là để khuyến  khích óc sáng

                 tạo, và cũng là để khuyến khích việc tạo ra tri thức mói. Tuy
                 nhiên, những sản phẩm trí tuệ đưỢc đặt dưối sự bảo hộ thì
                 vẫn  được  các cá  nhân tiếp  cận  và  khai  thác  cho công việc
                 sáng  tạo  của  riêng  mình,  cũng  như  được  khai  thác  ngoài
                 mục  đích thương  mại và  không  nhằm  mục  đích  khai thác
                 lợi nhuận đối vối sản phẩm đó.  Như vậy có nghĩa là trong
                 giao lưu tri thức, chúng ta không nên tuyệt đốl hoá vấn đề
                 bản quyền để làm cản trở quá trình truyền bá tri thức. Chỉ
                 có như vậy, các sản phẩm tri thức trên thế giối mới tiếp xúc

                 được với nhau để không ngừng tạo ra tri thức mái.
                     Đến đây chúng tôi phải nói rõ thêm  một điều là trong
                 Báo cáo  T hế giới 2005 của  UNESCO  mang tên  Hướng tới


                 88
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93