Page 98 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 98
Và khi nói đến nền kinh tế tri thức, nhiều tác giả trong
nưốc, cũng căn cứ vào ý kiến của một sô" tác giả nước ngoài,
chỉ nhấn mạnh đến hai khía cạnh thông tin và truyền
thông. Chẳng hạn, nhà khoa học Phan Đình Diệu đã nói:
“Công nghệ thông tin (...) trở thành nhân tố chủ đạo của
bưốc chuyển biến sang kỷ nguyên mới của nền kinh tế tri
thức và xã hội tri thức”’.
Đặc biệt, nhóm tác giả Đặng Hữu, Trần Minh Tiến,
Hồ Ngọc Luật, đã có một công trình giới thiệu khá chi tiết
về kinh tế tri thức: Phát triển kinh tế trì thức - Rút ngắn
quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá (2001). Trong công
trình này, các tác giả đã đề cập mọi vấn đề thuộc kinh tế
tri thức, nhưng cũng có cả vấn đề thuộc xã hội tri thức nói
chung; đó là vấn để về sự thay đổi hệ thông giáo dục truyền
thốhg, “chuyển sang hệ thông học tập suốt đòi, hình thành
xã hội học tập”, vừa học vừa làm. Sự thay đổi này được coi
là một trong những đặc trưng quan trọng của kinh tế tri
thức^. Như vậy, nhóm tác giả này đã nhắc thoảng qua đến
xã hội học tập, và cho rằng đó chỉ là đặc trưng của kinh tế
tri thức. Tuy nhiên, theo quan niệm của nhiều người trên
1. Phan Đình Diệu; “Kinh tế tri thức và con đường hội nhập của
chúng ta”, Tạp chí xã hội học, số 2, 1999 (Báo cáo tại diễn đàn Công
nghệ thông tin Thành phố Hồ Chí Minh, 1999). In lại trong: Nguyễn
Thị Luyến (Chủ biên); Nhà nước với phất triển kinh tê tri thức trong bối
cảnh toàn cẩu hoá, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội, 2005, tr. 267.
2. Đặng Hữu (Chủ biên), Trần Minh Tiến, Hồ Ngọc Luật: Phát triển
kinh tế tri thức - Rút ngấn quá trinh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Sđd,
tr. 150, 181.
98