Page 238 - Diện Mạo Và Triển Vọng Của Xã Hội Tri Thức
P. 238
phần làm gia tăng tình trạng cách biệt số, cách biệt tri
thức, và hiển nhiên là dẫn đến cách biệt xã hội: Sẽ có tình
trạng là người biết tiếng Anh có đưỢc nhiều cơ hội hơn so với
người không có điều kiện học tiếng Anh. Hơn nữa, trong các
lĩnh vực khoa học nhân văn và trong văn hoá - nghệ thuật,
một ngôn ngữ chung không thể chuyển tải được hết ý nghĩa
văn hoá đặc thù của các ngôn ngữ cá biệt. Vì thế, cộng đồng
quốc tế vẫn đang cô' gắng khắc phục thách thức này.
Theo UNESCO, tính đến năm 2000, sô' người sử dụng
internet có ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Anh đã
vượt hơn 50% và từ đó đến nay con sô' này vẫn đa.ng gia
tăng nhanh chóng. Trên thực tế hiện nay, internet đã giúp
các cộng đồng ngôn ngữ xích lại gần nhau hơn - điều đó đã
được minh họa một cách â'n tượng nhất bằng sự năng động
của các trang internet bằng tiếng Tây Ban Nha. Nhiều
ngôn ngữ khác, như tiếng Ân Độ chẳng hạn, cũng đã chiếm
được vị trí trên internet, góp phần chuyển tải các đặc trưng
văn hoá của các nền văn hoá khác nhau trên thê giới. Đặc
biệt là ở châu Phi, hiện tại đã có một sô' ngôn ngữ bản địa
được sử dụng trên mạng. Một cuộc điều tra gần đây của
Nhà ngiên cứu ngôn ngữ và văn hóa châu Phi Marcel Diki-
Kidiri cho thấy có 12% trong sô' các trang web được điều tra
cho phép tiếp cận các văn bản viết bằng một thứ tiếng bản
địa của châu Phi. Đây là một sự tiến bộ rất đáng khích lệ
của giới khoa học và công nghệ thông tin.
Trên tinh thần đó, các nhà khoa học đang kêu gọi phát
triển một loại công nghệ có khả năng tạo ra được một “phép
màu của sự thông dịcH’ như lòi của Paul Ricoeur đã phát
240